“วัดศรีเมือง” วัดแห่งโชคลาภ



สบายดี  พ่อแม่พี่น้องนักเดินทางทุกคนครับ  ต้องของบอกว่าวันนี้เราขอกล่าวสวัสดีกันด้วยภาษาของเพื่อนบ้านเรา  อย่าง  ประเทศลาวนั่นเองครับ  แต่ถ้าจะให้บรรยายกันเป็นภาษาลาวนั้น  ก็ต้องบอกว่า กลัวเพื่อนๆจะอ่านไม่ออก  แปลไม่ได้กันนั่นเองครับ  

ว่าแล้วก็พูดกันไปซะยาวเหยียด  เที่ยวลาววันนี้  ขอบอกเลยว่า  เสนอสถานที่ท่องเที่ยวลาวเพื่อเอาใจคนที่ต้องเสริมโชคลาภโดยเฉพาะครับ จะเป็นที่ไหนไปไม่ได้นอกจาก วัด อีกนั่นแหละครับ วัฒนธรรมทางศาสนาที่ประเทศลาวนี้เราต้องบอกเลยว่ามีการเคร่งคัดเรื่องของขนบธรรมเนียมประเพณีที่คนไทยอย่าเรานั้นต้องเอาเป็นแบบอย่างเลยก็ว่าได้ครับ  ยกตัวอย่างเรื่องเวลาคนลาวเขาเข้าวัดกันก็จะนิยมนุ่งผ้าถุงเข้าวัดกันครับ  ไม่ว่าจะเป็น วัยรุ่น หรือรุ่นเล็กรุ่นใหญ่ก็ตาม



สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวลาวที่เราขอนำเสนอกันนั้นก็คือ “วัดศรีเมือง” นั่นเองครับ ที่นักแสวงโชคยกให้เป็นวัดแห่งโชคลาภ เป็นสถานที่ตั้งของเสาหลักเมืองประจำนครเวียงจันทน์นั่นเอง สำหรับสถานที่แห่งนี้นั้นไม่รวมนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาสักการะบูชา ประชาชนลาวเองนั้นต่างก็เดินทางไปสักการบูชาเป็นจำนวนไม่น้อยเลยในแต่ละวันศักดิ์สิทธิ์หรือไม่  อย่าให้เพื่อนๆฟังความเป็นมานี้กันครับ วัดศรีเมืองสร้างขึ้นในปีพ.ศ.2106 และหลังจากถูกกองทัพสยามทำลายลงในปีพ.ศ.2371 ก็ได้มีการสร้างวัดศรีเมืองขึ้นมาใหม่ในปี พ.ศ.2458  ภายในวัดศรีเมืองนั้นมีพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่มากมาย โดยเฉพาะพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์และความเก่าแก่ พระพุทธรูปองค์นี้ได้ชำรุดไปบางส่วน ซึ่งชาวลาวนั้นเชื่อกันว่าพระพุทธรูปองค์นี้ศักดิ์สิทธิ์เป็นอย่างมาก


สำหรับเพื่อนๆที่เดินทางมาที่นี้  บริเวณประตูทางเข้าวัด นั้นจะมีเต้นส์ที่พระคุณเจ้า จัดตั้งไว้เพื่อจัดวางอุปกรณ์ สิ่งที่จะนำไปกราบไหว้พระที่อยู่ภายในพระอุโบสถของวัดสีเมืองนั้น เรียกว่า ต้นเทียน  จะมีลักษณะเป็นแผ่นขี้ผึ้งบาง ๆ ทำเป็นดอกเหมือนดอกไม้ แต่ใช่เทียนไขปั้มใส่แบบ แกะออกมาเป็นดอก ๆ จากนั้นนำใส่ด้ามไม้ นำไปประดับที่ต้นกล้วยขนาดเล็กใหญ่ต่างกันไป ที่โคนต้นใส่ลงในกระป๋อง เพื่อเป็นฐานสำหรับวางตั้งไว้นั่นเองครับ




เมื่อเราเดินเข้าไปภายในพระอุโบสถ  เพื่อนำดอกเทียนไปไหว้พระ  ต้นดอกเทียนจะต้องวางบนถาดที่เจ้าหน้าที่จัดไว้ให้  ธูป 3 ดอก และเทียน 2 เล่ม จุดและนำไปปักที่ถาด  จากนั้นก็นำถาดที่มีต้นดอกเทียนวางไว้ด้านหน้าพระพุทธรูป  กราบพระ 3 ครั้ง ตั้งนะโม 3 จบ  ไหว้พระและอธิฐานตามแต่ใจปรารถนากันเลยครับ  หลังจาดเสร็จจากการไหว้พระแล้ว ใช้เวลาที่พอมีนั้นเดินชมบรรยากาศภายในบริเวณวัด ชมปฏิมากรรมต่าง ๆ ที่ตั้งไว้ ถ่ายรูปเป็นที่ระลึกกันให้จุใจไปเลยครับ

สำหรับเพื่อนๆที่เดินทางมาสถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้นั้นต้องเสียค่าเข้าด้วยนะครับค่าเข้าชม ผ่านประตูคนละ 5,000 กีบ ก็ไม่แพงเท่าไหร่ครับ ประมาณ 20 บาทไทยเรานั่นเองครับและที่วัดศรีเมืองแห่งนี้นั้นจะเปิดให้เข้าชมได้ ตั้งแต่เวลา 08.00 – 17.00 น. นั่นเองครับ

สุดท้ายต้องของฝากสถานที่ท่องเที่ยวที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้เอาไว้ด้วยก็แล้วกันครับ มาเที่ยวเมืองลาวเมื่อไหร่ต้องของไปให้ได้คับ


8 ความคิดเห็น:

  1. ฝากด้วยนะครับผมทำทัวร์์เส้นนี้อยู่ครับผม

    เอ็น.บี.ฮอลิเดย์ทัวร์
    111 หมู่ 9 ถนนเจริฐรัฐ ต.นาอาน อ.เมือง จ.เลย 42000
    โทร.042-833352,096-2259155.( บอมส์)
    Line ID : bomzaa007. E-mail : kritchanat007@hotmail.com
    facebook : https://www.facebook.com/nbholidaytour
    ใบอนุญาตนำเที่ยวเลขที่ 51/00732
    Line Official Account :
    http://line.me/ti/p/%40rgw2001h

    ตอบลบ
  2. คำไหว้แม่ศรีเมือง ขอหน่อยนะคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. อะนันตะกุ นะสำปันนา
      ชาเนติ อุโพไมทัง
      นาตาปิตุนัง วาปาเท
      วันทา วิชาธะรัง

      ลบ
  3. คำไหว้แม่ศรีเมือง ขอหน่อยนะคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

      ลบ
  4. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  5. อาชีพป้าต้อยเก็บเห็ดใช่มั้ยครับ?

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

      ลบ

Hotels2thailand.com

Like us on Facebook