ข้ามโขงนมัสการพระธาตุอิงฮัง พระธาตุคู่แฝดของพระธาตุพนม


ลาว เป็นประเทศที่เติมไปด้วยวัฒนธรรมทางศาสนาจริงๆครับ รวมถึงสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ทางศาสนาก็มีแยะเช่นเดียวกัน ก็ด้วยความศักดิ์สิทธิ์ที่มีชื่อเสียงโด่งดังมาถึงบ้านเรา ก็ทำให้นักแสวงบุญที่เดินทางไปนมัสการก็เยอะมากขึ้นทุกปีเหมือนกันครับ 
ก็แน่นอนครับ  ถ้าพูดถึงสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่มีผู้คนเดินทางมาทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ  เพื่อมานมัสการ ขอพร และกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวลาวยอดฮิตของนักแสวงบุญชาวไทย เที่ยวลาววันนี้เราจึงขอแนะนำอีกหนึ่งสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่นักเที่ยวไม่ควรพลาดอย่างเด็ดขาดครับ


เที่ยวลาววันนี้เราขอแนะนำ “พระธาตุอิงฮัง” ครับ ถ้าพูดถึงพระธาตุแห่งนี้  หลายคนน่าจะรู้จักกันดีและไม่แน่ว่าอาจจะเดินทางไปเยือนกันมาแล้วก็ได้  วันนี้เราจะนำเสนอความศักดิ์สิทธิ์ของสถานที่ ที่เป็นที่กล่าวขานกันจนนักแสวงบุญคนไทยต้องเดินทางมาครับ
ด้วยระยะทางประมาณ 8 กิโลเมตร เดินทางจากตัวเมืองสะหวันนะเขตไปทางทิศเหนือ เป็นที่ตั้งของพระธาตุอิงฮังพระธาตุเก่าแก่ที่คนลาวนับถือกันมาก ด้านบนพระธาตุเป็นทองคำแท้ๆ หนักเกือบครึ่งกิโลกรัม และยังเป็นที่เล่าลือกันว่าพระธาตุอิงฮังแห่งนี้เป็นพระธาตุคู่แฝดของพระธาตุพนม ของไทยเราอีกด้ว
   
พระธาตุอิงฮัง หรือ ธาตุอิงฮัง ตามประวัติ การสร้างธาตุอิงฮัง สร้างในสมัยอาณาจักรศรีโคตรบูร ประมาณ พ.ศ.๔๐๐ ฐานเป็นรูปสี่เหลี่ยม สูง ๒๕ เมตร คำว่า “อิงฮังมาจากคำว่า “พิงรังหรือพิงต้นรังนั่นเองครับ ด้วยเป็นพระธาตุคู่แฝดของพระธาตุพนมแล้วเมื่อค้นประวัติของพระธาตุพนมพบว่า มีส่วนสัมพันธ์กัน กล่าวคือ  ตามตำนานพระธาตุพนมในอุรังคนิทานกล่าวว่า “สมัยหนึ่งในปัจฉิมโพธิกาล พระพุทธเจ้าพร้อมทั้งพระอานนท์ได้เสด็จมาที่ พระบาทเวินปลา ซึ่งอยู่เหนือเมืองนครพนมปัจจุบัน ได้ทรงพยากรณ์เมือง รุกขนคร(นครพนม)และได้ประทับพักแรมที่ภูกำพร้า หนึ่งคืน รุ่งขึ้นเสด็จข้ามแม่น้ำโขงไปบิณฑบาตที่เมืองศรีโคตรบูร พักอยู่ที่ร่มต้นรังต้นหนึ่ง แล้วกลับมาทำภัทกิจ(ฉันอาหาร)ที่ภูกำพร้าโดยทางอากาศ




ภูกำพร้าที่กล่าวถึงปัจจุบันก็คือที่ตั้งของพระธาตุพนม ตรงตำแหน่งที่ต้นรังที่พระพุทธเจ้าได้ทรงเสด็จพักรับบาตรที่เมืองศรีโคตรบูรนั้น ต่อมาได้มีการสร้างเป็นธาตุกู่ในสมัยพระเจ้าสุมิตราช ภายหลังได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ ส่วนกระดูกสันหลังมาประดิษฐานไว้ในกู่ธาตุหรือพระธาตุอิงฮังนั้นเองครั

การมานมัสการพระธาตุนั้น คนลาวนุ่งซิ่นไปไหว้พระธาตุกัน มีบทสวดมนต์เป็นภาษาลาวสำหรับไหว้พระธาตุ  นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาก็ต้องนุ่งซิ่นด้วยเหมือนกันครับ ถึงจะเข้าไปไหว้พระธาตุได้ แต่ไม่ต้องเป็นห่วงครับกับเรื่องการนุ่งผ้าถุง เพราะที่นี่เขาได้จัดเตรียมไว้ให้นักท่องเที่ยวแล้วครับ สาวไทยที่นุ่งกางเกงเอวต่ำเอวสูงไม่มีสิทธิเข้าไปกราบนอกจากจะซื้อบัตรผ่านแล้วไปเอาผ้าถุงมาใส่ทับกางเกงเข้าไป ซึ่งเขามีบริการสุภาพสตรีครับ ค่าบัตรผ่านก็ราคา 5,200 กีบครับ คิดเป็นเงินไทยก็ 20 บาทครับ

ผู้ที่จะไปกราบพระธาตุจะต้องซื้อ เครื่องบูชา เหมือนบายศรี จะมีชาวบ้านทำมาวางขายข้างทางริมถนนก่อนถึงพระธาตุ ที่บริเวณวัดจะไม่มีเครื่องบูชานี้ขาย จะมีแต่ธูปเทียนเท่านั้นครับ

ไฮไลท์ของการมาเยือนที่นี้ ก็คงเป็นอย่างอื่นไปไม่ได้นอกจากการมากราบขอพรครับ และก็มีหลายท่านที่เดินทางมาเพื่อบนขอพรกับพระธาตุ  เมื่อได้สมดังตั้งใจแล้วก็จะกลับมาอีกครั้งเพื่อแก้บนครับ โดยเฉพาะพ่อค้าแม่ขาย  ที่นี่ถือเป็นสถานที่ยอดฮิตไปแล้วครับ




ขอบคุณความรู้ ประวัติพระธาตุอิงฮัง จาก sripaapi.blogspot.com

2 ความคิดเห็น:

  1. ขออภัยนะครับใคร มีประวัติพระธาตุอีงฮังเป็นภาษาอังกฤษครับ แชร์ลงหน่อยครับ อยากได้ ขอบคุณนะครับ

    ตอบลบ
  2. Lao,is a country full of religious culture, Including religious of sanctuary, with the holg , the pilgrims traveled to worship much more.
    Of course, when comes to sanctuary, has a lot of peoples come here in Thailand and foreigners, for worship, blessings and become the most popular tourist attractions of Lao.
    Today, we’re recommend, the sanctuary, do not miss.
    We’re recommend “Enghang Relics” if said about the element of this, a lot of people know this, unlikely. May come to here. Today, we’re presented holiness this place, to talk of a Thai pilgrims come to here

    Distance sbout & kilometer , from sawanaket to north is enghang relics location to Lao honor , the top of relics is the gold , heavy about half kg, and also rumored….The Enghang Relics is twin relics of Panom Relics to Thailand.

    Enghang Relics, created during the Srikotaboon empire, about 400 years in Buddhist era , the base is rectangular, high 25 meter, A word is “Enghang” from “Pingrang” because the twin relices of Panom Relics, when found out the history are related… A year in provisional concluding phot, The Buddha and a monk name’s Anon go to Phabathwernpla .
    The North Nakornpanom nowadays , predicted Rukkanakorn (Nakorn panom) and stay overnight 1 night to Phukamphar , at in dawn , to go over the kong river for receive food to kotaboon, and return to eat at Phukamphar.

    Phukamphar in modern-day is location of Panom felics, this a tree is the Buddha to stay for receivefood at Kotaboon city. The last…has the build is koo relics. In Sumittarach period, to please the backbone in koo relics or Enghang relics.
    The worship of relics, Lao people wear skirt for respect to relics, There’s a litany Lao, the visitors must be wear a skirt but don’t worry, to wear a skirt because there’r prepare for the visitors. Thai teen-age is wearing short can’t to go inside , unless to purchasing a ticket and wear a skirt for service , The price fo ticket is 20 baht and must be to buy the sacrifice , the villagers are sell on the road.

    Highlight to here is blessings, a lot of people come here for blessing when is like come to back...

    ตอบลบ

Hotels2thailand.com

Like us on Facebook