เที่ยวเชียงขวาง ดินแดนวิมาน เมืองแห่งความหนาว นิวซีลาว สาวงาม และทุ่งไหหิน



สถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นอีกหนึ่งความมหัศจรรย์และน่าประทับใจ  ที่เราอยากแนะนำกันในวันนี้ เป็นความอัศจรรย์ที่ธรรมชาติบวกมนุษย์สร้างขึ้น เหมาะแก่การท่องเที่ยว และถ้าได้ถ่ายภาพก็คงจะดีไม่น้อยครับ

สถานที่ท่องเที่ยวที่ว่านี้ก็คือ ทุ่งไหหิน นั่นเองครับ นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาที่นี่ก็มักจะเก็บภาพสวยๆของทุ่งไหหินไว้เป็นที่ระลึกครับ  เป็นความมหัศจรรย์ของภาชนะที่มีรูปทรงคล้ายไหครับ ทำด้วยหินทรายมีขนาดใหญ่มากๆ กระจัดกระจายอยู่ ไหบางไหมีการพบโครงกระดูกมนุษย์ในไห หรือพบลูกปัดจากจีน เครื่องประดับของชนเผ่าไท และรูปสำริดของเวียดนาม ด้วยเหตุนี้จึงทำให้กลายเป็นไหปริศนามาถึงทุกวันนี้ครับ

ทุ่งไหหิน เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของเมืองเชียงขวาง ชื่อเมืองเซียงขวง”(คนลาวเขียนเซียงขวางแต่เรียกว่าเซียงขวง ส่วนคนไทยนิยมเรียกว่าเชียงขวาง”) แห่งสปป.ลาว   ที่นี่หลายคนบอกว่ามีบรรยากาศสวยงาม หนาวเย็น สมดังฉายาดินแดนวิมานจริงๆครับ



ขณะที่หากว่ากันตามสภาพธรรมชาติแล้ว เซียงขวงได้ชื่อว่าเป็นดินแดนแห่งความหนาว เพราะเมืองนี้ตั้งอยู่บนพื้นที่สูง มีความสูงเฉลี่ยเกิน 1,000 เมตรขึ้นไป นอกจากจะหนาวสั่นสะท้านแล้ว เซียงขวงยังอุดมไปด้วยเทือกเขาสลับซับซ้อน เทือกเขาหลายลูกดูแปลกตา และการที่เซียงขวงมีสภาพภูมิประเทศอุดมไปด้วยภูเขาสลับซับซ้อนสวยงามปานวิมาน   มันก็ทำให้ใครๆ หลายคนตั้งฉายาใหม่ให้กับเมืองนี้ว่าเป็น นิวซีแลนด์แดนลาว หรือที่บางคนนั้นเรียกอย่างเก๋ไก๋ว่า นิวซีลาว”  นั่นเองครับ


และก็อีกนั่นแหละครับ ..ไม่เพียงได้รับฉายาที่ว่า เป็นดินแดนแห่งความหนาวเท่านั้นนะครับ เซียงขวงตามสภาพธรรมชาติแล้วยังได้รับการเรียกขานเป็น ดินแดนแห่งนกนางแอ่นอีกด้วย  เพราะที่นี่มีนกนางแอ่นอยู่เป็นจำนวนมาก  นอกจากนี้เซียงขวงก็ยังมีอีกหนึ่งฉายาครับ นั่นก็คือ ดินแดนแห่งสาวงาม (แหม..ที่นี่เขามีฉายาเยอะจริงครับ)


เล่ากันต่อถึงที่นี่ครับ....

แขวงเซียงขวง  ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของ สปป.ลาว ครับ ปัจจุบันมีเมืองโพนสะหวันหรือที่เดิมเรียกว่าเมืองแปก ที่แปลว่าต้นสน (มีมากในเซียงขวงครับเพราะมีอากาศหนาวเย็น) เป็นเมืองเอก เทียบได้กับอำเภอเมืองของบ้านเราครับ เมืองนี้มีประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวไท(ลาว)พวนที่อพยพมาจากทางตอนใต้ของจีนเมื่อราว 2 พันปีที่แล้วครับ


สำหรับแหล่งท่องเที่ยวสำคัญในเซียงขวงที่คนไทยนิยมไปเที่ยวย่อมหนีไม่พ้นทุ่งไหหิน ครับ ที่ถือเป็นหนึ่งในมหัศจรรย์เมืองลาว ที่ว่ากันว่าใครที่มาเที่ยวเซียงขวงแล้วถ้าไม่ได้ไปทุ่งไหหินก็เหมือนกับว่ายังมาไม่ถึง
 
ทุ่งไหหิน เป็นเนินเขากว้างไกล อุดมไปด้วยหินรูปทรงคล้ายไห คล้ายโอ่ง คล้ายครก ตั้งเรียงรายอยู่เป็นจำนวนมากอย่างที่เล่าไปเมื่อตอนต้น  ไหหินเหล่านี้มีขนาดความสูงตั้งแต่เอวไปจนสูงท่วมหัวครับ


แต่ละใบกว้าง 1-2 เมตร ตั้งระเกะระกะเป็นหย่อมๆ ครับ ซึ่งตามตำนานพื้นบ้านลาวเล่าขานกันมาว่า ไหหินเหล่านี้คือไหเหล้าของขุนเจืองวีรบุรุษชาวลาวนั่นเองครับ ยอดกษัตริย์แห่งล้านช้างเลยทีเดียว เมื่อเกือบๆพันปีที่แล้ว (มีไหหนึ่งใบที่เชื่อว่าเป็นไหเหล้าของขุนเจืองครับ) กับไหเหล้าของเหล่าทหารหาญที่ทำขึ้นเพื่อฉลองชัยชนะหลังทำศึกกับพวกญวน (เวียดนาม) นั่นเอง



ก็ด้วยความที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางโบราณคดี เราลองมาฟังอีกฟากหนึ่งของนักวิชาการเหล่นนี้กันดูบ้างครับ

นักวิชาการเขาสันนิษฐานว่า น่าจะทำขึ้นเมื่อราวๆ 1,800  ปีมาแล้ว เพื่อใช้เป็นสุสานหรือฮวงซุ้ย เนื่องจากมีการขุดพบเศษกระดูก เครื่องปั้นดินเผา ลูกปัด และข้าวของเครื่องใช้โบราณ บรรจุอยู่ในไหครับ

       แต่กระนั้นสิ่งที่ยังเป็นปริศนาก็คือ คนโบราณที่นี่นำไหหินมาจากไหน? ขนหินขึ้นไปบนนั้นได้อย่างไร?



ทุ่งไหหินแห่งนี้ ไม่ได้มีแค่ทุ่งเดียวเท่านั้นนะครับ หากแต่มีมากถึงกว่า 30 ทุ่ง กันเลยทีเดียว แต่ส่วนใหญ่ยังไม่ได้เก็บกู้ลูกระเบิดครับ ทางการลาวจึงเปิดเฉพาะทุ่งไฮไลท์ที่เก็บกู้ลูกระเบิดแล้วให้เที่ยวชมกัน 3 ทุ่งเท่านั้นครับ

ทุ่งแรก เป็นทุ่งที่มีไหมากที่สุดครับและยอดฮิตที่สุดด้วย นักท่องเที่ยวไทยหลายคนนิยมไปเที่ยวทุ่งนี้ครับแค่ทุ่งเดียวก็ถือว่าคุ้มค่าพอแล้วครับ   ทุ่งไหหินทุ่งแรกนี้ มีไหหินตั้งเรียงรายยู่มากกว่า 300 ใบครับ แบ่งเป็นจุดชมไห 2

จุดหลักๆ จุดแรกที่ไหอยู่ประมาณ 100 ใบ มีไหลูกไฮไลท์ ลักษณะคล้ายโอ่ง ตกแต่งปากขอบอย่างน่าชม ไหลูกนี้ชาวบ้านเชื่อว่าเป็นไหเหล้าของขุนเจืองตามที่กล่าวมาตามตำนานครับ  

ส่วนจุดที่สองต้องเดินจากจุดแรกลงไปข้างล่าง มีไหหินตั้งเรียงรายเต็มท้องทุ่งหญ้าอยู่ประมาณ 200 ใบ ยามเมื่อมองจากบริเวณจุดแรกลงไปยังจุดสอง ถือว่าสวยงามไม่น้อยเลยครับ



ส่วนทุ่งไหหินทุ่งที่สองนั้นตั้งอยู่บนเนินเขาสูงท่ามกลางทิวทัศน์ขุนเขาที่รายล้อม มีไหอยู่ 90 กว่าใบครับ มีจุดชม 2 จุดหลัก เช่นเดียวกับทุ่งที่หนึ่ง จุดแรกตั้งอยู่ในดงไม้ โดดเด่นไปด้วยไหทรงกระบอกทั้งใบสูง ใบเตี้ย ส่วนจุดที่ 2 ตัวไหแม้ไม่โดดเด่นแต่ถือเป็นทุ่งไหหินที่วิวสวยงามมากๆ ครับ เพราะตั้งอยู่บนเนินเขาสูงท่ามกลางทิวทัศน์ขุนเขาที่รายล้อม ยามเมื่อได้ขึ้นมาชมวิวทิวทัศน์ที่นี่ชวนให้นึกถึงฉายานิวซีลาวได้เป็นอย่างดีครับ จุดนี้เป็นอีกจุดที่นี่เก็บภาพครับ

ขณะที่ทุ่งไหหินทุ่งที่สามนั้น ตั้งอยู่กลางทุ่งนาของชาวบ้านครับ ล้อมรั้วไม้อย่างดีเลย มีไหตั้งอยู่เกือบ 200 ใบครับ มีหลากหลาย ทั้งไหกลม ไหเหลี่ยม ถึงแม้ที่นี่จะเป็นทุ่งนา แต่ว่าวิวทิวทัศน์ก็งดงามไปอีกแบบครับ
 
       และนี่ก็เป็นเสน่ห์ของทุ่งไหหิน ของเมืองเซียงขวงครับ การที่จะเข้าไปดูไห ก็ต้องเสียค่าเข้าชมกันหน่อยครับ  คนละ 10,000 กีบ  ที่นี่เขาเปิดให้เข้าชม ตั้งแต่เวลา 06.00 - 17.30 น. ครับ

ลองมาสัมผัสบรรยากาศแบบ นิวซีลาว กันดูครับ 


<<< ข้อมูลการเดินทาง >>>

1 ความคิดเห็น:

Hotels2thailand.com

Like us on Facebook