ล่องแม่น้ำโขง ชมเกาะสีพันดอน (มหานที สี่พันดอน)



สถานที่แนะนำในเมืองลาวแห่งนี้  เราขอนำเพื่อนๆนักเที่ยวไปล่องแม่นำโขงกันครับ เป็นการท่องเที่ยวอีกบรรยากาศหนึ่งที่น่าประทับใจไม่แพ้ที่อื่นๆครับ

จุดหมาปลายทางของเราก็เรื่อยๆเปื่อยๆครับกับการเดินทางแบบล่องเรื่อ เอาเป็นว่าไม่รีบร้อนครับ
ล่องแม่น้ำโขง ชมเกาะสีพันดอนวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวลาวริมสองฝั่งโขง

พูดถึงสีพันดอนแล้ว สำหรับเพื่อนๆบางคนก็ยังไม่ทราบ ถึงคำว่า สีพันดอน นี้มากเท่าไหร่ อีกความหมายที่พูดกันก็คือ สี่พันดอน คือ สี่พันเกาะที่เป็นดอน ผุดโผล่ขึ้นมากลางมาน้ำโขงครับ ประมาณสี่พันเกาะนั่นเอง สี่พันดอน ความหมายนี้เราฟังมาจากการลำล่องของเซียงสะหวัน คนนี้เพลงเขากำลังฮิตติดใจแฟนเพลงทางฝั่งลาวและบ้านเราในเพลง ปลาค้อใหญ่ .....(สำหรับเพื่อนๆที่ฟังเพลงลูกทุ่ง-หมอลำ น่าจะคุ้นหูกันดี)



การเดินทางท่องเที่ยว จะเป็นแบบล่องเรือ ล่องแม่น้ำโขง เพื่อไปชมสีพันดอนนั่นเองครับ 

แม่น้ำโขงหรือแม่น้ำของ ในภาษาเรียกของพี่น้องชาวลาว เป็นแม่น้ำที่เปรียบเสมือนเส้นเลือดใหญ่ไหลหล่อเลี้ยงผู้คนและสร้างธรรมชาติให้อุดมสมบูรณ์ครับ พร้อมทั้งก่อเกิดอารยะธรรม ความเป็นอยู่ วิถีชีวิตของชาวบ้านที่ยังสืบทอดกันมารุ่นแล้วรุ่นเล่า..จนถึงปัจจุบัน

เมื่อเรือแล่นออกไป  ประมาณสักระยะหนึ่งเราจะเห็นเกาะเล็กเกาะใหญ่เป็นจำนวนมากครับ บางดอนบางเกาะชาวบ้านปลูกผักด้วย บางดอนก็ทำเป็นที่ดักปลาครับ มีชาวบ้านออกมาทอดแห ตกปลา


ที่แน่ๆเลยชาวบ้านที่นี่มีอาชีพหาปลาเป็นอาชีพหลักซึ่งทำกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษครับ เครื่องมือในการจับปลาก็ยังคงใช้แบบดั้งเดิมอยู่ มีเพียงเรือหางยาวและเครื่องมือจับปลาอย่าง แห เบ็ด อวนเท่านั้น จึงยังคงมีปลาต่างๆ อุดมสมบูรณ์อยู่มาก

แม่น้ำโขงบางส่วนมีช่วงที่กว้างมากครับ กลางแม่น้ำเต็มไปด้วยเกาะและแก่งหินขนาดต่างๆ มากถึง 4000 เกาะ คำว่าเกาะคนลาวจะเรียกว่า ดอน จึงเป็นที่มาของชื่อ สี่พันดอน หรือ ศรีพันดอน นั่นเองครับ

สี่พันดอน จะอยู่ตอนใต้สุดของลาวครับ ก่อนที่แม่น้ำโขงจะไหลเข้าสู่เขตประเทศกัมพูชา

ก่อนเรือจะเทียบฝังเราจะเห็นภาพบรรยากาศที่เด็กๆ บ้านดอนคอนเล่นน้ำกันอย่างสนุกสนานครับ   พ่อแม่ก็ขายของที่ระลึก บางคนก็ขับรถ 5 แถวรับส่งนักท่องเที่ยวไปชมน้ำตกหลี่ผีครับ

ไหนก็มาล่องแม่น้ำโขงกันแล้ว ขอพูดถึง ดอนคอน ดอนเด็ดกันสักหน่อยครับ เพราะดอนเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของ สี่พันดอนครับ

ดอนเด็ด  ดอนคอน เป็นเกาะเล็กๆ หนึ่งในมหานที สี่พันดอน อยู่ทางตอนเหนือของดอนคอน มีเรือหางยาว ลำเล็กให้บริการขึ้นลงตามล่องน้ำแคบๆ ระหว่างดอนเด็ดและดอนคอนครับ  ทั้งสองเกาะนี้มีความเป็นมาทางประวัติศาสตร์ด้วยครับ เมื่อฝรั่งเศสยึดครองอินโดจีนจำเป็นต้องส่งสินค้าต่างๆ  ขึ้นไปทางตอนกลางของประเทศ  แต่ก็ต้องติดขัดกับกับเกาะแก่งขนาดใหญ่ ทำให้เรือสินค้าไม่สามารถแล่นผ่านได้  จึงได้สร้างท่าเรือและทางรถไฟบนดอนคอน  ไว้สำหรับเป็นท่าเรือเพื่อขนถ่ายสิ้นค้าลงเรือใหม่
หัวรถจักรไอน้ำและรางรถไฟ ณ ปัจจุบัน ยังมีซากให้เห็นอยู่ครับ 




ก่อนถึงน้ำตกหลี่ผี  ส่วนบรรยากาศรอบๆเกาะ เงียบสงบครับ วิถีชีวิตของชาวริมฝั่งโขงเป็นแบบเรียบง่าย ตลอดถึงความร่มรื่นของต้นมะพร้าว หลายต้น บริเวณรอบๆเกาะ ทำให้เกาะแห่งนี้เป็นเกาะที่น่าอยู่ และได้รับความนิยมจากชาวต่างชาติ ยุโรป  เอเชีย  ที่มาพักและท่องเที่ยว  ถือได้ว่าเป็นสวรรค์ของคนเรียบง่าย ครับ


สำหรับคนรักสงบ เราขอแนะนำที่นี่ครับ ไปล่องแม่น้ำโขง ชมเกาะสีพันดอน



0 ความคิดเห็น:

Hotels2thailand.com

Like us on Facebook