ถ้ำติ่ง : หลวงพระบาง


หลวงพระบาง  เมืองนี้มีอะไรให้เราตื่นเต้นอยู่เสมอๆในการมาเยือนแต่ล่ะครั้ง สถานที่ท่องเที่ยวในหลวงพระบางในวันนี้ บอกเอาไว้ก่อนเลยว่าเป็นการท่องเที่ยวแบบผสมผสานระหว่างการผจญภัยนิดๆพร้อมกับการท่องเที่ยวแสวงบุญ ปลายทางการเดินทางในครั้งนี้อยู่ที่  “ถ้ำติ่ง

 


การเดินทางในครั้งนี้ไม่ได้สวยหรูอย่างที่คิดครับ  เพราะเราจะนั่งเรื่อไปนั่นเอง (ส่วนท่านใดที่ไม่ชอบการนั่งเรื่องจะขอบายตอนนี้ก็ยังไม่สายนะ) ที่ต้องเดินทางทางเรือนั่นก็เพราะว่า ถ้ำแห่งนี้ตั้งอยู่ในภูเขาลูกใหญ่ตระหง่านอยู่ริมแม่น้ำโขง อยู่ฝั่งตรงข้ามบ้านปากอูนั่นเองครับ 


เริ่มจากเดินทางไปตามทางหลวงหมายเลข 13 เหนือ ต่อด้วยทางลูกรังผ่านหมู่บ้านช่างไหจนถึงหมู่บ้านปากอู จากนั้นก็นั่งเรือข้ามฟากแม่น้ำโขงมายังถ้ำติ่ง แต่เพื่อนๆนักท่องเที่ยวก็สามารถนั่งเรือล่องแม่น้ำโขงจากหลวงพระบาง จะใช้เวลาไป-กลับประมาณ 2 ชั่วโมง ชมวิวทิวทัศน์สองข้างทางแม่น้ำโขงก็ได้ แล้วแต่สะดวกครับ
ถ้ำติ่งนั้นมีอยู่ 2 ถ้ำด้วยกันคือ ถ้ำติ่งล่างและถ้ำติ่งบน ถ้ำติ่งล่าง หรือ ถ้ำลุ่ม ในภาษาลาว อยู่เหนือจากท่าจอดเรือเล็กน้อย บริเวณหน้าปากถ้ำมีรูปแกะสลักจิ้งจอก 2 ตัวทาสีขาวหันหัวเข้าหากัน ตรงบริเวณโขดหิน แทนสัญลักษณ์ว่าเป็นจุดที่แม่น้ำ 2 สายไหลมาบรรจบกัน คือ แม่น้ำโขงและแม่น้ำอู  โดยถ้ำติ่งลุ่ม มีลักษณะเป็นโพรงตื้นๆ สูงประมาณ 60 เมตร มีหินงอกหินย้อยเล็กน้อย ตามความเชื่อโบราณกล่าวว่าจะมีสิ่งของมีค่าซ่อนอยู่ภายในถ้ำ





ถ้ำติ่งในวันนี้แสดงถึงยุคแห่งการปฏิวัติความเชื่อ ของชาวลาวในอดีตครับ ที่เคยนับถือพวกผี พระเจ้าโพธิสารราชทรงเลื่อมใสในพุทธศาสนา เป็นผู้นำพุทธศาสนาเข้ามา และทรงใช้ถ่ำติ่งแห่งนี้ เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ทางพุทธศาสนานั่นเอง และได้มีการค้นพบพระพุทธรูป ที่สร้างขึ้นในคริสศตวรรษที่ 18-19 กว่า 2,500 องค์ ส่วนใหญ่ทำขึ้นจากไม้ เมื่อตอนค้นพบใหม่ๆนั้นมีพระพุทธรูปจำนวนหนึ่ง ที่ทำด้วยเงิน และทองคำ  แต่ถูกลอกออกไปหมด นับแต่นั้นเป็นต้นมา ถ้ำติ่งจึงเป็นถ้ำที่ศักดิ์สิทธิ์  ในช่วงสงกรานต์ชาวหลวงพระบางนิยมนั่งเรือทวนน้ำโขง เพื่อมาสรงน้ำพระพุทธรูปในถ้ำติ่งกัน และยังนำพระพุทธรูปทั้งที่หล่อด้วยโลหะหรือแกะสลักด้วยไม้มาถวายเพิ่มด้วย โดยถือเป็นโอกาสท่องเที่ยวปีใหม่ด้วยในตัว



สำหรับถ้ำติ่งเทิง (บน) หรือ ถ้ำติ่งบนนั้น ก็มีทางแยกซ้ายเดินขึ้นบันไดไป 218 ขั้น สองข้างทางร่มรื่นด้วยเงาไม้ ลักษณะถ้ำติ่งบนจะเป็นปากถ้ำไม่ลึกมาก มีพระพุทธรูปอยู่ภายในถ้ำแต่ไม่เยอะเท่าถ้ำติ่งล่าง ที่ปากถ้ำมีไฟฉายให้เช่าสำหรับไปส่องดูภายในถ้ำด้วยนะครับ


สำหรับการเดินทางมาเที่ยวที่ถ้ำติ่งแห่งนี้นั้น ที่นี่ก็มีค่าธรรมเนียมการเข้าชมกันด้วยนะครับ ค่าเข้าชมถ้ำติ่งคนละ 10,000 กีบ เวลาเปิด 08.00 – 17.00 น. ครับ



นอกจากถ้ำติ่งแล้ว ที่บ้านหมู่บ้านปากอู่ยังมี วัดปากอูราชวรวิหาร ซึ่งมีความสวยงามากตั้งอยู่ด้วย เพื่อนๆก็ลองแวะเข้าไปชมกันได้นะครับ อยู่บริเวณหมู่บ้านปากอูเอง เป็นวัดเก่าแก่ที่น่าสนใจเช่นเดียวกับวัดเชียงทองในหลวงพระบางเลยก็ว่าได้ พระอุโบสถมีโครงสร้างสถาปัตยกรรมแบบลาว สภาพยังคงแบบเดิมอยู่น่าสนใจทีเดียวครับ

ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก luangprabang.sadoodta.com ที่นำเสนอข้อมูลดีๆที่เป็นประโยชน์แก่นักท่องเที่ยวครับ


0 ความคิดเห็น:

Hotels2thailand.com

Like us on Facebook