ตาดกวางซี : หลวงพระบาง

ถ้าใครได้เดินทางมา เมือง “หลวงพระบาง” แห่งนี้ คงได้กลิ่นไอของวัฒนธรรมของเมืองมรดกโลกของประเทศลาวอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว หลวงพระบางที่ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองมรดกโลกนั้นเพราะมีวัฒนธรรมอันเก่าแก่ยาวนานครับ   แต่จุดหมายปลายทางของการเดินทางสู่หลวงพระบางในครั้งนี้  เรามีจุดหมายอยู่ที่  “น้ำตกตาดกวางสี” หรือ “ตาดกวางซี” นั่นเองครับ  เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ รวมถึงคนไทยด้วย ต่างเดินทางมาสัมผัสความสวยงามของน้ำตกแห่งนี้


น้ำตกกวางสี หรือ ตาดกวางซี ถือว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่มีชื่อเสียงที่สุดของหลวงพระบางกันเลยก็ว่าได้ น้ำตกแห่งนี้อยู่นอกเมืองหลวงพระบางไปทางทิศใต้ประมาณ 30 กิโลเมตรเท่านั้นเองครับ สภาพทางเป็นถนนลาดยาง ทางคดเคี้ยวเล็กน้อย การเดินทางในครั้งนี้คงไม่ลำบากเท่าไหร่ 

ระหว่างการเดินทางเรามาฟังเรื่องราวของน้ำตกชื่อแปลกๆแห่งนี้กันดีกว่า ด้วยชื่อว่า น้ำตกกวางสี นั้นหมายถึง กวางหนุ่มที่เขาเพิ่งเริ่มงอก (ภาษาไทยเราเรียกกวางซีหรือกวางเขาซี)น้ำตกวางสี เป็นน้ำตกหินปูนครับ สูงราว 70 เมตรมีสองชั้น สภาพป่าร่มรื่น


ส่วนบริเวณด้านล่างน้ำตกนั้นจะมีสะพานและเส้นทางให้เดินในชมในมุมต่างๆ ให้เพื่อนๆได้เก็บภาพกันครับ ตลอดจนมีที่นั่งให้ชมทิวทัศน์และพักผ่อนหย่อนใจได้ตามสบาย น้ำตกกวางสีมีน้ำไหลตลอดปี อากาศที่นี่เย็นสบาย แต่ช่วงที่สวยที่สุดก็คือ ช่วงปลายฝนต้นหนาวครับ เพราะน้ำจะใสมากๆ ป่าจะเขียวชอุ่ม


ที่นี่อนุญาตให้เล่นน้ำได้เป็นบางจุดนะครับ ตามป้ายเตือนไว้เท่านั้น สำหรับนักท่องเที่ยวที่อยากใกล้ชิดน้ำตกก็มีทางเดินด้านข้างให้เลาะไปยังชั้นบน ซึ่งควรระมัดระวังในการเดินเพราะจะเป็นเส้นทางที่ลื่นชันนั่นเอง  นอกจากจะชื่นชมความงามของน้ำตกแล้ว ยังหาซื้อของที่ระลึกที่ทางเข้าน้ำตก ซึ่งเป็นสินค้าพื้นเมืองที่ทำจากไม่ไผ่เป็นของใช้หลายชนิด ก็เลือกซื้อเลือกหากันได้เลยครับ


การไปเที่ยวน้ำตกแห่งนี้จะต้องผ่านด่านตรวจซึ่งปิดในเวลา 15.00 น. นักท่องเที่ยวอย่างเราๆท่านๆจึงควรไปให้ถึงก่อนเวลา น้ำตกกวางสีมักมีชาวหลวงพระบางนิยมไปเที่ยวกัน โดยเฉพาะในยามมีงานบุญหรือเทศกาล ตามเส้นทางสู่น้ำตกกวางสี เพื่อนๆอาจจะได้พบกับวิถีชีวิตอันแท้จริงของบรรดาชนเผ่าในลาว โดยเฉพาะหมู่บ้านลาวเทิง เรียกว่าเป็นของแถมก็แล้วกันครับ



ก่อนที่จะเข้าสู่น้ำตกกวางสีนั้นบริเวณด้านหน้าทางเข้า นักท่องเที่ยวจะพบร้านอาหารตามสั่งมากมาย ร้านอาหารประเภทปิ้งปลา ปิ้งไก่ ส้มตำ และเหล้าเบียร์ให้บริการอยู่หลายร้าน เรียกได้ว่าเรื่องอิ่มท้องก็มาอิ่มเอาข้างหน้าก็แล้วกันครับ


ที่น้ำตกกวางสีแห่งนี้ มีการเก็บค่าธรรมเนียมการเข้าชมด้วยนะครับ คนละ 10,000 กีบ หรือประมาณ 40 บาทเรานี่เองครับ และจะเปิดให้เข้าชมตั้งแต่เวลา 06.00 - 17.30 น.


สำหรับการเดินทางไปน้ำตกกวางสีนั้นเพื่อนๆไม่ต้องกังวนเพราะมีรถจัมโบ้ออกจากตลาดชาวเขาหรือตลาดม้ง ตรงสี่แยกกลางเมือง แต่หากไปกันน้อยคนจะต้องรอจนกว่าผู้โดยสารจะเต็มก่อนนะครับรถจึงจะออก หรือไม่งั้นก็ต้องเหมารถไปครับ


สุดท้ายอย่าลืมเก็บภาพความประทับใจกับการเดินทางมาเยือน “น้ำตกกวางสี” ที่หลวงพระบางแห่งนี้ก็ด้วยนะครับ และขอขอบคุณข้อมูลที่เป็นประโยชน์ที่นำมาเล่าสู่กันฟังจาก lannatouring.com ครับ


0 ความคิดเห็น:

Hotels2thailand.com

Like us on Facebook