ถ้ำลอดเซบั้งไฟ อลังการธรรมชาติในแดนลาว



ถ้าไม่พูดถึงที่นี่ก็เหมือนพลาดอะไรบางอย่างไป แล้วก็ดูเหมือนว่าจะไม่เล่าก็คงจะไม่ได้แล้ว เพราะความยิ่งใหญ่อลังกาลแบบนี้ต้องบอกต่อครับ

เห็นสถานที่นี้เป็นครั้งแรกก็ใน นิตยสารแนชั่นแนลจีโอกราฟิก (National Geographic)  นิตยสารดังที่ใครๆก็รู้จักดี เขาพูดถึงการไปสำรวจสถานที่แห่งนี้กัน   เป็นที่รู้จักกันดีทั้งชาวลาวและชาวไทยมานานแล้ว  แต่ยังไม่มีการสำรวจและพูดถึงกันมากเท่าไหร่

ถ้ำลอดเซบั้งไฟ ในแขวงคำม่วน ของลาว  เปิดเผยความงดงามอลังการที่ธรรมชาติสรรค์สร้างขึ้นมาในดินแดนของลาวเมื่อนับหมื่นปีก่อน

มันเป็นถ้ำลอดทางน้ำไหลที่มีมาเป็นเวลานานแล้วครับ แต่ยังไม่เคยมีการสำรวจอย่างจริงจัง อย่างที่บอกครับ แต่เมื่อไม่นานทีมสำรวจของนิตยสารแนชั่นแนลจีโอกราฟิก และ สมาคมภูมิศาสตร์แห่งชาติสหรัฐฯ ก็ได้ทำการสำรวจถ้ำแห่งนี้ เป็นเวลากว่า 10 วัน และนำภาพถ่ายความงดงามอลังการออกสู่สายตาชาวโลก อย่างที่เห็นครับ

ถ้าที่นี่ไม่เจ๋ง เข้าตา แนชั่นแนลจีโอกราฟิก จริงๆ เขาคงไม่นำทีมมาสำรวจ  แน่นอนว่า ถ้ำลอดเซบั้งไฟ คงไม่ใช่สถานที่ที่ธรรมดาอย่างแน่นอน ??






เท่าที่มีการบันทึกเอาไว้ นักสำรวจชาวฝรั่งเศสได้ค้นพบถ้ำลอดแห่งนี้ในปี 1905 (พ.ศ.2448) โดยนั่งแพไม้ไผ่เข้าไป และอีก 90 ปีต่อมา คือ ในปี 2538 นักสำรวจจากฝรั่งเศสที่อ่านพบเรื่องราวเกี่ยวกับถ้ำสวยงามแห่งนี้เข้า จึงได้กลับไปเยี่ยมชมที่นี่อีกครั้ง
ทีมสำรวจใหม่ที่นำโดยนักสำรวจถ้ำ จอห์น พอลแล็ค (John Pollack) เดินทางเข้าไปยังเซบั้งไฟในปี 2549 และเก็บความประทับใจกลับไป จากนั้นได้ออกหาทุนเพื่อการสำรวจถ้ำทั้งระบบอีกครั้ง
    
ทีมของพอลแล็ค กลับไปยังถ้ำลอดเซบั้งไฟอีก ในเดือน ก.พ.ปี 51 จัดทำแผนที่และเป็นครั้งแรกที่มีการถ่ายภาพเก็บความงดงามของระบบถ้ำ ที่มีความยาวรวมกันเป็นระยะทางถึง 9.5 กิโลเมตร และได้นำออกเผยโฉมอันงดงามภายในออกสู่สายตาชาวโลก 


บ๊อบ ออสเบิร์น (Bob Osburn) ผู้ร่วมนำทีมสำรวจได้เป็นผู้จัดทำแผนที่ระบบถ้ำ และเดวิด บันเนล (Dave Bunnell) เก็บภาพอันสวยงามทั้งหมด บุคคลอื่นที่ร่วมทีมยังประกอบด้วยนักวิจัยชาวแคนาดา กับชาวอเมริกัน ชาติละ 4 คน ผู้นำทางชาวลาวกับผู้ช่วยงานอีกจำนวนหนึ่ง
การสำรวจครั้งนี้ สมาคมภูมิศาสตร์แห่งชาติสหรัฐฯ เป็นผู้ออกทุน และใช้เวลาทั้งหมด 10 วัน

ที่มา :  manager.co.th, ผู้จัดการออนไลน์



ทุกสิ่งทุกอย่างในถ้ำลอดเซบั้งไฟล้วนใหญ่โตมหึมาน่าอัศจรรย์ยิ่ง   เริ่มตั้งแต่ปากถ้ำอันกว้างใหญ่เชื้อเชิญผู้ไปพบเห็นให้เข้าเยี่ยมเยือน   แสงไฟฉายที่ถูกกลืนหายไปในอุโมงค์มืดขนาดใหญ่  ความมหัศจรรย์ของโถงถ้ำและหินงอกหินย้อยอันเป็นภาพที่สวยสดงดงาม 

สำหรับถ้ำน้ำลอดเซบั้งไฟแห่งนี้แล้ว จะบรรยายต่อยังไงได้ นอกจากการได้ไปเห็นด้วยตาตัวเอง ว่ามั้ย?

ที่นี่อาจจะยังไม่ใช่สถานที่ท่องเที่ยวที่มีผู้คนแวะเวียนเข้ามาบ่อยๆ เพราะด้วยระยะทางที่ไกลพอสมควร และถ้าไม่อึดจริงๆ แต่ก็เป็นที่ชื่นชอบสำหรับนักผจญภัยที่โหยหาความท้าทายใหม่ๆได้แวะเวียนมาเป็นระยะๆ เพื่อสำรวจความอลังกาลภายในถ้ำเซบั้งไฟแห่งนี้




การเดินทาง


การเดินทางสู่ดินแดนถ้ำเซบั้งไฟ : เริ่มต้นจากเมืองท่าแขก แขวงคำม่วน โดยใช้เส้นทางหมายเลข 12 ไปยังเมืองจุดสุมหลงคัง เป็นทางลาดยาง ระยะทาง 103  กม. ต่อด้วยทางลูกรังอีก 37 กม.ไปยังเมืองบัวละพา และเดินทางต่อไปอีกประมาณ 14 กม. ก็ถึงบ้านหนองปิง สภาพถนนเป็นถนนดิน ถ้าช่วงหน้าฝนจะเป็นเส้นทางที่ยากลำบาก เป็นหลุม เป็นบ่อโคลน  หรือจะเลือกใช้เส้นทางท่าแขกไปยังบ้านมหาไช ไปบ้านป่าหนาม แล้วไปยังเมืองบัวละพา แม้ว่าระยะทางจะใกล้กว่าเล็กน้อย แต่เป็นเส้นทางลูกรัง

ที่พักบ้านหนองปิง : จะมีที่พักแบบโฮมสเตย์ในหมู่บ้าน ค่าที่พัก 50,000 กีบต่อคืน ต่อคน รวมอาหาร  2 มื้อ และที่พักของเมือง อยู่ใกล้กับโรงเรียนในหมู่บ้าน ค่าที่พักประมาณ 300,000 กีบต่อหลังต่อคืน ในหมู่บ้านไม่มีร้านอาหารใดๆ ควรเตรียมเสบียงและน้ำดื่มไปให้พอเพียง

ฤดูกาลเที่ยว : ตั้งแต่เดือนมกราคม-เมษายน 

 เที่ยวถ้ำติดต่อ : บริษัท Greendiscovery ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  www.greendiscoverylaos.com


ที่มา :  komchadluek.net  - ถ้ำเซบั้งไฟ ความอลังการแห่งการค้นหา : เรื่อง / ภาพ ... ภูฟ้า-ภูตะวัน


2 ความคิดเห็น:

  1. เรียนเจ้าของบล๊อก จะสามารถหาสารคดีชุดนี้ดูได้จากที่ไหนครับ

    ตอบลบ
  2. สนใจเดินทาง ถ้ำลอดเซบั้งไฟ Xe Bang Fai Cave ประเทศลาว สอบถาม พณ 065-121-1688

    https://www.facebook.com/metha.matkhao/media_set?set=a.10210527802287214.1073741844.1110314808&type=3

    ตอบลบ

Hotels2thailand.com

Like us on Facebook