ทันเหลี่ยม ทัวร์ลวงโลก



 "ทันเหลี่ยม ทัวร์ลวงโลก"

ยังเป็นปัญหาหนักเอาการอยู่นะครับ สำหรับเรื่องของ “ทัวร์เถื่อน” เนี้ย.. ถ้าไม่พูดถึงก็คงไม่ได้ครับ  เพราะเว็บเราก็เป็นเว็บที่ให้ข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยว (ลาว) อย่างน้อยๆก็จะได้เป็นการเตือนภัย และเพื่อให้ทันเหลี่ยม ทัวร์ลวงโลก สำหรับเพื่อนๆ ที่กำลังจะเดินทางไปท่องเที่ยว โดยฉะเพราะเที่ยวต่างประเทศ ลองอ่านบทความนี้ดูหน่อยมั้ยครับ....? จะได้ไม่เสียใจทีหลัง

ไปกับทัวร์นั้น มันก็ไม่ได้แย่เสมอไปหรอกนะครับ แต่มันเหมาะกับกลุ่มคนที่ต้องการความสะดวกสบาย  คนที่พูดภาษาไม่เก่งหรือไม่ได้เลย หรือคนที่ไม่มีเวลาที่จะติดต่อเรื่องต่างๆ เอง  จะบอกว่าเขาจัดเตรียมให้เราทุกอย่างแล้วก็ว่าได้ครับ

ยังไม่ทันจะได้เที่ยวเลย โดนบริษัททัวร์หลอกเอาเงินเราไปกินซะแล้ว ... !

นี่มันน่าเจ็บใจไหมล่ะ ผลที่ตามมาคือ ทำให้เราไม่อยากไปเที่ยวไหนอีกเลย กลัวโดนหลอกอีกประมาณนั้น ยังไงซะ ก็ลองอ่านบทความนี้ดูก่อนนะครับ เชื่อว่าเป็นประโยชน์และเพื่อประกอบการตัดสินใจในการเลือกทัวร์ในการท่องเที่ยวครับ

จะรู้ได้อย่างไรว่าบริษัทนำเที่ยวนั้นมีจริง และไม่หลอกลวง ?

         กับคำถามนี้ถ้าจะให้ตอบนั้นง่ายมากๆ ครับ   ให้เอาหมายเลขจดทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวไปตรวจสอบ ว่าได้จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ ซึ่งการจดทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวมีหลายลักษณะ เช่น ทัวร์เฉพาะในประเทศ,ทัวร์ทะเล,ทัวร์ป่า,ทัวร์เฉพาะเขตภาคเหนือ,ทัวร์ต่างประเทศ, แต่ละประเภท ใช้เงินในการจดทะเบียนที่แตกต่างกัน เช่น บริษัทที่จดทะเบียนท่องเที่ยวแบบทัวร์ป่า หรือทัวร์เฉพาะพื้นที่ ไม่มีสิทธิ์ที่จะมาขายทัวร์หรือทำทัวร์ต่างประเทศ ซึ่งถือว่าผิด พ.ร.บ ท่องเที่ยว ดังนั้นการที่จะเช็คกลับไปที่ สำนักทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์  ต้องสอบถามว่า บริษัททัวร์นี้จดทะเบียนท่องเที่ยวแบบไหน ขายทัวร์ต่างประเทศได้ไหม จดทะเบียนถูกต้องหรือไม่อย่างไร

"สำหรับเรื่องนี้กรมการท่องเที่ยวก็มิได้นิ่งนอนใจหรอกครับ เขาตระหนักดีถึงอันตรายของบริษัททัวร์ที่ไม่ได้จดทะเบียนและได้รับอนุญาตจากกรมการท่องเที่ยวดังกล่าว ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ในรูปของบริษัททัวร์ที่นำคนไทยเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศ โดยบริษัทพวกนี้ได้อาศัยช่องว่างของใบอนุญาตประกอบกิจการท่องเที่ยว ซึ่งมีอายุ 2 ปี จดยกเลิกกิจการกับกระทรวงพาณิชย์ทันทีหลังจากที่ได้จดทะเบียนกับกรมการท่องเที่ยวแล้ว แต่ยังมีการนำเลขที่ใบอนุญาตไปแสดงยืนยันความน่าเชื่อถือไว้บนเว็บไซต์ให้กับนักท่องเที่ยว พร้อมขายแพ็กเกจทัวร์ผ่านอินเทอร์เน็ต ซึ่งที่ผ่านมากรมการท่องเที่ยวได้ทำหน้าที่เป็นตัวแทนให้กับผู้เสียหายแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อดำเนินคดีบริษัทที่ได้รับร้องเรียนไปเป็นจำนวนหนึ่งแล้ว"

หากมีปัญหา ร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการท่องเที่ยว 02 401 1111 สายด่วนกรมการท่องเที่ยว 24 ชั่วโมงครับ 



บริษัททัวร์บนอินเตอร์เน็ต

ส่วนใหญ่ที่นักท่องเที่ยวโดนหลอกนั้นก็มาจากอินเตอร์เน็ตแทบทั้งนั้นครับ ก็ด้วยความที่โปรแกรมทัวร์นั้นน่าสนใจและถูกแสนถูก หลายคนไม่เคยแม้แต่จะเข้าไปอ่านหรือไปเช็คว่าบริษัทนั้นๆ อยู่ตรงไหนของประเทศด้วยซ้ำ เพราะฉะนั้นเรื่องของการเลือกทัวร์ผ่านอินเตอร์เน็ตเพื่อนๆ ยิ่งต้องรอบคอบครับ   แต่ก็ไม่ต้องเป็นห่วงสำหรับเรื่องนี้ครับ เพราะกรมการท่องเที่ยวยังได้รวบรวมรายชื่อผู้ประกอบการที่จดทะเบียนกับสำนักทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ กรมการท่องเที่ยว ไว้ในเว็บไซต์ของสำนักฯ ที่ www.tourismcentre.go.th เพื่อการสืบค้นที่ง่ายขึ้น รวมไปถึงการจัดทำแอพพลิเคชั่น “Trip or Trick” บนสมาร์ทโฟน สำหรับนักท่องเที่ยวรุ่นใหม่ เพื่อใช้ตรวจสอบบริษัททัวร์ที่จดทะเบียนที่ถูกต้องนอกเหนือจากการสอบถามจากสายด่วนกรมการท่องเที่ยวทางโทรศัพท์ครับ

สำหรับนักท่องเที่ยวไทยที่ต้องการซื้อแพ็กเกจทัวร์เพื่อเดินทางไปท่องเที่ยวยังต่างประเทศนะครับ กรมการท่องเที่ยวได้แนะนำวิธีการเลือกซื้อทัวร์ไว้ดังนี้ครับ

เลือกใช้บริการของบริษัทนำเที่ยวที่มีใบอนุญาตจากกรมการท่องเที่ยว

ตรวจสอบประวัติของบริษัทนั้นได้ทางเว็บไซต์ของสำนักทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ที่ www.tourismcentre.go.th หรือสายด่วนกรมการท่องเที่ยวที่โทร 02- 401- 1111

ทัวร์ที่ซื้อนั้น ไม่ควรมีราคาสูงหรือต่ำจนเกินไป (ย้ำๆๆครับ เรื่องของราคา  ถูกๆๆ) แต่ให้นักท่องเที่ยวพิจารณารายการนำเที่ยวอย่างถี่ถ้วน เก็บเอกสารรายการนำเที่ยว และใบเสร็จรับเงินทุกครั้ง เพื่อใช้ตรวจสอบในภายหลังได้ และควรตรวจสอบเรื่องการทำประกันอุบัติเหตุและความคุ้มครองระหว่างท่องเที่ยวด้วยครับ

ยังไงก็ขอฝากเรื่องของทัวร์เอาไว้ด้วยนะครับ จะได้ไม่โดนหลอกกัน



ที่มา : tourism.go.th

0 ความคิดเห็น:

Hotels2thailand.com

Like us on Facebook