พระธาตุภูสี : หลวงพระบาง

ปลายทางการเดินทางเที่ยวลาวในวันนี้ 

จุดหมายเราอยู่ที่  “ภูสี” ครับ ชื่อนี้ฟังดูไม่เหมือนสถานที่ท่องเที่ยวเลยว่าไหมครับ ก็แบบนี้แหละครับที่เขาเรียกว่าเที่ยวออกรสไง เอาเป็นว่าไม่รู้หรือไม่เคยได้ยิน แต่วันนี้เราจะได้เห็นกันอย่างแน่นอนครับ


เมื่อเพื่อนๆนักเที่ยวเดินทางมาเยือนเมืองหลวงพระบาง เมืองมรดกโลกแห่งนี้ ก่อนที่เครื่องบินจะลงจอด สิ่งที่เพื่อนๆจะเห็นได้อย่างชัดเจนเลยก็คือ ที่นี่แหละครับ “ภูสี”  ภูเขาขนาดย่อมที่อยู่ใจกลางเมืองหลวงพระบาง สูงจากพื้นดินประมาณ 150 เมตร  ที่นี่ กลายเป็นจุดชมวิวที่สวยที่สุดในหลวงพระบาง  ที่เห็นได้อย่างชัดเจนนั่นก็เพราะว่า ข้างบนยอดเขนั้นเป็นที่ตั้งของ  “พระธาตุจอมสี” ซึ่งทำให้สถานที่แห่งนี้ดูโดดเด่นไปเลย  นักท่องเที่ยวที่นิยมเดินทางมาที่นี่ก็เพื่อมาชมพระอาทิตย์ตกดินกัน  ไปเที่ยวหลวงพระบางแล้ว ไม่ได้ขึ้นพระธาตุจอมสีถือว่า ไปไม่ถึงหลวงพระบาง รุ่นพี่นักเที่ยวมืออาชีพเขาว่าเอาไว้ ส่วนเรามือสมัครเล่นพี่เขาว่าไงก็ต้องว่าตามกันครับ




ยอดเขาพูสี เป็นยอดเขาที่ ตั้งอยู่ใจกลางเมืองหลวงพระบาง เราสามารถเดินขึ้นไปบนยอดเขาพูสีได้ไม่ยากเพราะมีบันไดเป็นขั้นๆ รวมกันแล้วก็ประมาณ 328 ขั้นเท่านั้นครับ เหนื่อยไม่เหนื่อยก็ต้องลองไปพิสูจน์กันเองครับ เมื่อไปถึงด้านบน เราสามารถมองเห็นเมืองหลวงพระบาง แม่น้ำโขงและแม่น้ำคานได้ 360 องศากันเลยก็ว่าได้ จากประสบการณ์ของนักเที่ยวหลายๆคนแล้ว เขาเล่ามาแบบนี้ครับ “ช่วงเวลาที่งดงามมากที่สุด คือช่วงยามเย็น ที่มีแสงแดดสาดส่องมายังพระธาตุให้เห็นเป็นสีทองเหลืองอร่ามตา เมื่อมาหลวงพระบางแล้วไม่อยากให้พลาดจุดนี้ ทั้งหมดก็เพื่อบันทึกความทรงจำที่สวยงามที่สุด เป็นภาพที่จะเล่าได้ว่าเรามาถึงหลวงพระบางแล้วอย่างแท้จริง”




ไหนๆก็มาถึงที่นี่แล้ว เราก็มาฟังเรื่องราวของสถานที่แห่งนี้กันหน่อย เพื่อการเดินทางในครั้งนี้จะออกรสมากขึ้นครับ คำว่า "พูสี" หมายถึง ภูเขาของพระฤาษี ครับ เดิมเขาลูกนี้ชื่อว่า "ภูสรวง" ต่อมาก็มีฤาษีมาอาศัยอยู่บนเขาลูกนี้ ชาวบ้านจึงเรียกว่า "ภูฤาษี" หรือ ภูษี มาจนถึงปัจจุบันครับ แต่ยังมีนักโบราณคดีบางคนเชื่อว่า "ภูษี" อาจหมายถึง "พูสี" ซึ่งเป็นศรีของเมืองหลวงพระบางนั่นเองครับ


ส่วนพระธาตุจอมสี ที่ตั้งตระหง่านอย่างโดดเด่นนั้น  สร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าอนุรุท ประมาณ พ.ศ.2337 ตัวองค์พระธาตุจอมสี มีลักษณะทางสถาปัตยกรรมเป็นทรงดอกบัวสี่เหลี่ยมทาสีทอง ตั้งอยู่บนฐานสี่เหลี่ยมยอดประดับด้วยเศวตฉัตรทองสำริด 7 ชั้น สูงประมาณ 21 เมตร ตั้งอยู่บนยอดเขาจุดสูงสุดของเมืองหลวงพระบาง



เมื่อเพื่อนๆชมความงามของพระอาทิตย์ตกบนยอดพูสีอย่างเต็มอิ่มแล้ว ระหว่างทางเดินกลับก็คงจะค่ำพอดี  แต่เมื่อเพื่อนๆเดินมาจนถึงด่านล่างแล้ว  เพื่อนๆจะได้พบกับ  “ตลาดมืด” หรือจะเรียกว่าเป็นถนนคนเดินก็ว่าได้ 

ยังไงก็อย่าลืมไปช้อปกันนะครับ ส่วนตรงข้ามกับทางขึ้นทางขึ้นเขาภูษี จะเป็นที่ตั้งของ หอพิพิธภัณฑ์เมืองหลวงพระบางหรือพระราชวังหลวงเดิมเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวของลาวที่น่าสนใจไม่แพ้กันครับ

เดินเที่ยว“ตลาดมืด

เที่ยวหอพิพิธภัณฑ์เมืองหลวงพระบางหรือพระราชวังหลวงเดิม


1 ความคิดเห็น:

  1. กันยา จำปีกลาง ไหว้พระธาตุพูสีและสิ่งศักดิ์สิทธิ์อื่น ประเทศลาว รักษาศีล 5 ตามสวดมนต์ ขอผลบุญทำธุรกิจร้านอาหาร ในประเทศลาว คิดไว้แล้วค่ะ

    ตอบลบ

Hotels2thailand.com

Like us on Facebook