ตลาดมืด : หลวงพระบาง



หลังจากชมพระอาทิตย์ตกดินที่ยอดเขาภูสีกันแล้ว ระหว่างทางที่เดินลงจากเขา ถ้าเพื่อนๆมองลงไปเบื้องล่างจะสังเกตุเห็นแสงไฟสีส้ม ส่องสว่างระยิบระยับอย่างกับเป็นงานเทศกาลอะไรซักอย่าง ไม่ต้องแปลกใจหรอกครับ ที่เพื่อนๆเห็นอยู่นั่นคือ “ตลาดมืด”  หรือ ถนนคนเดินหลวงพระบางนั่นเองครับ  เรียกว่า ชมความงามของหลวงพระบาง 360 องศากันแล้วก็ลงมาช้อปของฝากกันต่อเลย 


ช่วงเวลาประมาณ 5 โมงเย็น บริเวณหน้าพระราชวังเก่า บนถนนศรีสว่างวงศ์ ตรงข้ามกับยอดเขาภูสี จะเริ่มมีพ่อค้าแม่ค้าชาวหลวงพระบาง มาตั้งเสื้อนั่งขายสินค้า ของที่ระลึกให้กับนักท่องเที่ยว เรียกแบบภาษาลาวๆว่า "ตลาดมืด" หรือเรียกแบบภาษาไทยว่า "ตลาดค่ำ" นั่นเองครับ จัดในลักษณะถนนคนเดิน ปิดถนน รถวิ่งเข้าไม่ได้ เข้าได้เฉพาะคนและจักรยานเท่านั้น




ตลาดมืด ฟังชื่อแล้วก็ดูเถื่อนๆยังไงไม่รู้ครับ หลายคนอาจจะเข้าใจว่าสินค้าที่นำมาขายกันนั้นน่าจะเป็นของผิดกฎหมาย  ก็จากที่ฟังตามชื่อแล้วก็น่าจะเป็นอย่างนั้นอยู่นั่นแหละ แต่เดี๋ยวก่อนครับ มันอาจไม่ใช่อย่างที่เราๆท่านๆคิดกันก็ได้ เพราะจากการสำรวจดูแล้ว ที่นี้เขาจำหน่ายสินค้าที่เกี่ยวกับงานฝีมือ หัตกรรม ของชิ้นเล็กชิ้นน้อยที่สามารถซื้อกลับไปฝากเพื่อนๆได้หลายๆคน เครื่องประดับจะเห็นเยอะ ของประดับบ้าน เสื้อยืดที่ระลึก กางเกงผ้าฝ้ายที่ระลึกหลวงพระบาง ฯลฯ เอาเป็นว่าบรรยายไปก็ไม่เห็นภาพ  เรามาดูรูปของตลาดมืดกันเลยดีกว่า....


ถนนเส้นนี้ยังเป็นแหล่งรวมที่พัก รีสอร์ท โรงแรม เกสต์เฮ้ามากมายให้นักท่องเที่ยวได้เลือกพัก จึงทำให้เป็นเหมือนจุดศูนย์รวมของนักท่องเที่ยวเมื่อยามเย็นมาถึง กลางวันเราก็ออกไปเที่ยวรอบๆเมืองหลวงพระบาง พอตอนค่ำออกมาหาอะไรกินแล้วก็มาเดินตลาดมืดหาของฝากกัน เป็นการจัดสรรเวลาที่ลงตัวพอดีครับ 


1 ความคิดเห็น:

  1. ไปเที่ยวมาสามครั้งแล้วในรอบห้าปีติดใจในทุกๆอย่างของหลวงพระบางครับมีโอกาศก็จะไปเทียวอีก

    ตอบลบ

Hotels2thailand.com

Like us on Facebook