ถ้ำน้ำลอดกองลอ เส้นทางคมนาคมใต้พิภพที่สวยที่สุดในโลก

คำม่วนกับความสงบ ดูไร้ความวุ่นวาย แต่ในขณะเดียวกันก็กำลังเปิดรับความเจริญที่กำลังจะมาถึง เป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์ของแขวงคำม่วนที่กำลังเปิดรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเยือนที่นี่

ผมจำได้ว่า เคยเล่าถึงถ้ำลอดเซบั้งไฟไปในบทความก่อนๆ และต้องขอโทษจริงๆที่ลืมที่จะเล่าถึงสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกแห่งในแขวงคำม่วน ผมว่าที่นี่ก็น่าสนใจไม่แพ้ ถ้ำลอดเซบั้งไฟ เลยครับ

ถ้ำน้ำลอดกองลอ เคยได้ยินกันมั้ยครับ ???

สำหรับเพื่อนท่านไหนเคยไปสัมผัสมาแล้วก็คงไม่ใช่เรื่องแปลก  แต่สำหรับใครที่ยังไม่เคยไป ไม่เคยเห็น บทความนี้จะได้รู้กันครับ เป็นอีกหนึ่งที่เที่ยว ที่แนะนำเลยครับ เหมาะกับท่านที่ชอบการเที่ยวแบบผจญภัยอีกนั่นแหละ รับรองไม่ผิดหวังแน่นอนครับ

ถ้ำน้ำลอดกองลอ มีความยาวตลอดตัวถ้ำ ประมาณ 7.5 กิโลเมตรครับ เราสามารถนั่งเรือไปได้ตลอด จนทะลุอีกฝั่งได้ อย่างไม่มีปัญหา การนั่งเรือไปและกลับ จะใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมงกว่าๆ ครับ

สำหรับใครที่คิดจะเดินทางไปเที่ยวที่นี่ บอกไว้ตรงนี้เลยว่า ให้เลี่ยงการไปเที่ยวถ้ำลอดกองลอในช่วงเทศกาลครับ เพราะคนจะเยอะมาก อย่างที่เพื่อนๆจะเห็นจากภาพด้านล่างนี้  ดูแล้วกลายเป็นว่าไม่น่าเที่ยวไปเลย จะทำให้เพื่อนๆไม่ค่อยประทับใจเปล่าๆ ครับ  background ธรรมชาติเขาสวยงามอยู่แล้วแต่พอคนเยอะๆ มันไม่ชวนมองครับ เพราะถ้าคนเยอะๆ ความสกปกก็จะตามมานั่นเอง เอาเป็นว่าเชื่อกันนะครับ

ต่อ ต่อ ครับ ....การเที่ยวถ้ำจะเป็นการนั่งเรื่องเขาไปครับ จากแสงสลัวที่ปากถ้ำก็เริ่มเข้าสู่ความมืดมิด แต่ก็ยังมีไฟฉายในมือ (เชื่อสิเดี๋ยวก็มีไฟฉายเอง)  เรือจะพาเราแวะชมจุดแรก ที่เป็นไฮไลท์ของที่นี่ โถงถ้ำขนาดใหญ่ของหินงอกหินย้อยสวยงามท่ามกลางแสงไฟนีออน ซึ่งเราจะลุยน้ำเพื่อขึ้นไปชมและสัมผัสอย่างใกล้ชิดครับ  ภายในถ้ำที่เต็มไปด้วยโขดหิน โค้งซ้าย โค้งขวา โค้งหักศอก ต้องใช้ความชำนาญอย่างมากของคนพาย บางช่วงเป็นสันทราย ต้องลงจากเรือ ต้องเข็นข้ามเป็นระยะ สำหรับคนที่ชอบผจญภัยไม่น่าจะมีปัญหานะครับ

ไฟฉายส่องขึ้นด้านบน เพดานถ้ำสูงลิบลิ่วจนสุดแสงไฟ ถ้ำน้ำลอด กว้างใหญ่และยาวกว่า 7 กิโลเมตร  ความยาวเท่ากับสะพานโกลเดนท์เกท 3 สะพานต่อกัน  (เว้อๆ) ตื่นตาตื่นใจ ความเย็นของสายน้ำที่ผ่านข้อเท้าทำให้รู้สึกได้ว่า ภายในถ้ำน่าจะมีความหลากหลายทางชีวภาพด้านอื่น ๆ ที่ยังซ่อนเร้นอยู่อีกมากมาย

แต่ที่น่าสนใจมากกว่านั้นก็คือ ชาวบ้านเค้าบอกว่า ที่นี่เป็นถ้ำที่ชาวบ้านละแวกนี้ใช้สัญจรไปมาหาสู่กันมาก่อนการท่องเที่ยวจะเข้ามาถึงครับ ถ้ามองอีกแบบก็คือ เปรียบเสมือนเส้นทางคมนาคมของชาวบ้านครับ ทำไมนะหรือ ก็เพราะอีกฟากของปากถ้ำ เป็นหมู่บ้านนาตาล ที่ถูกปิดล้อมไปด้วยภูเขาหินปูนที่สูงชัน ไม่มีถนนเข้าออก ชาวบ้านจึงได้ใช้ถ้ำน้ำลอด แห่งนี้เป็นเส้นทางคมนาคมครับ  พอที่นี่เป็นเป็นแหล่งท่องเที่ยว ก็มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวกันเยอะแยะ สร้างรายได้ให้กับชาวบ้านที่นี่ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และนั่นทำให้เราเห็นว่า ธรรมชาติยิ่งใหญ่เสมอครับ

การเดินทาง

ถ้ำน้ำลอดกองลอตั้งอยู่บ้านกองลอ แขวงคำม่วน  จากท่าแขก ไปตามถนน หมายเลข 13 แล้ว เลี้ยวขวาที่แยกหลักซาว
ไป ตามถนนหมาย 8 ทางไปเมืองหลักซาว ไปด่านน้ำพาว ชายแดนเวียดนาม ก่อนถึงบ้านนาหิน ประมาณ 3 กม. มีทางแยกทางขวามือ
มีป้ายบ่งบอกอย่างชัดเจน ว่าไป ถ้ำน้ำลอดกองลอ ครับ

การเดินทางด้วยตัวเอง

ข้ามเรือจากนครพนมสู่เมืองท่าแขก แขวงคำม่วน หรือข้ามทางบึงกาฬก็ได้ระยะทางพอๆกันครับ ต่อรถสองแถวจากท่าแขก (คิวรถหลักสอง) ขึ้นไปทางถนนหมายเลข 13 เหนือ สู่บ้านท่าแบ่ง จากบ้านท่าแบ่งให้ต่อรถสองแถวสายท่าแบ่ง-หลักซาว (ชายแดนเวียดนาม) บอกคนรถว่าลงบ้านนาหิน จากบ้านนาหิน สามารถนั่งรถสองแถวบริเวณตลาด ต่อไปยังถ้ำกองลอได้โดยตรง

ระยะทางรวมจากท่าแขก ประมาณ 200 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทาง 4-5 ชั่วโมง เนื่องจากเส้นทางเป็นภูเขาสูงชันหลายช่วงทำความเร็วไม่ได้มาก

ค่าเช่าเรือเข้าถ้ำ 100,000 กีบ (ประมาณ 400-450 บาท) นั่งได้ลำละ 3 คน แต่ละคนจะต้องเสียค่าทำเนียบการเข้าถ้ำอีกคนละ 5,000 กีบ (ประมาณ 25 บาท)

ที่ปากถ้ำมีบริการให้ยืมไฟฉายและรองเท้าเตะค่าเช่าไฟฉาย 5,000 กีบ รองเท้าก็ 5,000 กีบ การเที่ยวถ้ำจะใช้เรือลำเล็กใส่เครื่องยนต์แล้วขับผ่านไปตามทางน้ำ ซึ่งบางช่วงตื่นก็ต้องลงน้ำเข็นช่วยกัน ดังนั้นจะต้องเปียกแน่นอนครับ ไม่ควรใส่ชุดที่ไม่อยากให้เปียกไปนะครับ

จะไปเช้าเย็นกลับหรือจะไปพักที่บ้านกองลอก็ได้มีที่พักเช่นกัน ที่บ้านนาหินจะมีที่พักมากกว่า ราคาโฮมสเตย์อยู่ที่ประมาณคนละ 200 บาท รวมอาหารเย็นและอาหารเช้า มีมิตรไม่ตรีจากชาวบ้านเป็นของแถม

ขอบคุณข้อมูลท่องเที่ยวและภาพถ่ายจาก oknation.net ครับ