ประตูชัย เวียงจันทน์ ประเทศลาว

เวียงจันทน์


อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยว  เมื่อเพื่อนๆเดินทางมาถึงนครหลวงเวียงจันทน์  สปป.ลาว  นั้น  จัดว่าอยู่ในทริปของการท่องเที่ยวหลักๆของเวียงจันทน์กันเลยก็ว่าได้ครับ  เพราะเมื่อเพื่อนๆเดินทางเข้าไปนมัสการ  “พระธาตุหลวงเวียงจันทน์”  เป็นที่เรียบร้อยแล้ว  สถานที่ต่อไปคงเป็นที่ไหนไม่ได้เลยนอกจาก  “ประตูไซ”  (Patuxai) หรือ ประตูชัย นั่นเองครับ


สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของชาวลาวแห่งนี้  สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์สถาน เพื่อระลึกถึงประชาชนชาวลาวผู้ที่เสียสละชีวิต ในสงครามก่อนหน้าการปฏิวัติของพรรคคอมมิวนิสต์นั่นเองครับ  ถ้าจะเล่าประวัติกันหน่อยคงไม่เสียหายอะไรนะครับ



ประตูชัยแห่งนี้สร้างเสร็จในปี พ.ศ. 2512  ครับ  เรียกได้ว่าความเป็นมาของสถานที่แห่งนี้ยาวนานมากๆเลยครับ  ก็อย่างที่บอกว่าสร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์สถาน  ประตูชัยนี้มีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “รันเวย์แนวตั้ง” ครับ นั่นก็เพราะว่า การก่อสร้างประตูชัยแห่งนี้นั้น ใช้ปูนที่อเมริกาซื้อมาเพื่อนำมาสร้างสนามบินใหม่ในนครเวียงจันทน์ในระหว่าง สงครามอินโดจีนนั่นเอง แต่ก็ไม่ทันได้สร้างเลยก็เกิดแพ้สงครามในอินโดจีนเสียก่อน จึงมีการนำปูนซีเมนต์มาสร้างประตูชัยแทน


ลาว  เวียงจันทน์ความสวยงามของประตูชัยนั้นมีอยู่ที่ลักษณะสถาปัตยกรรมที่ได้รับอิทธิพลมาจากประตูชัยในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส นั่นเอง  ถ้าเพื่อนเปรียบเทียบกันดูจะเห็นว่ามีส่วนที่คล้ายคลึงกันมาก แต่ลักษณะสถาปัตยกรรมนั้นก็ยังมีเอกลักษณ์ของลาวปรากฏให้เห็นอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นพระพุทธรูปศิลปะลาว ภาพเรื่องราวมหากาพย์รามายณะ แบบปูนปั้นใต้ซุ้มประตูโค้งของประตูชัย บันไดวนให้ขึ้นไปชมทิวทัศน์ของนครเวียงจันทน์  และถ้าเพื่อนๆเดินขึ้นไป ตลอดบันไดวนของประตูชัยจะแบ่งออกเป็นชั้นๆ ซึ่งแต่ละชั้นนั้นก็จะมีร้านจำหน่ายของที่ระลึก เปิดให้นักท่องเที่ยวได้ขึ้นชมวิวทิวทัศน์ทุกวัน และในตอนเย็นจะมีประชาชนชาวลาว มาออกกำลังกายหรือทำกิจกรรมร่วมกันที่นี่ด้วย


เวียงจันทน์

เรียกได้ว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความเป็นมายาวนานและนักเดินทางอย่างเราไม่ควรพลาด  สำหรับการเข้าชมสถานที่แห่งนี้นั้นต้องเสียค่าทำเนียมด้วยครับ


ค่าเข้าชม ผ่านประตูคนละ 2,000 กีบ (อัตราแลกเปลี่ยนก็ประมาณ 240-270 กีบ ต่อ 1 บาท)
เวลาเปิดให้เข้าชม ตั้งแต่เวลา 08.00 – 17.00 น.




สุดท้ายขอฝากสถานที่แห่งนี้เอาไว้ด้วยนะครับ  เมื่อเพื่อนๆมีโอกาสได้เดินทางไป นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว





ขอบคุณความรู้ที่เป็นประโยชน์จาก oceansmile.com ที่นำเสนอเรื่องราวของการท่องเที่ยวประเทศลาวมาเล่าสู่กันฟังครับ


0 ความคิดเห็น:

Hotels2thailand.com

Like us on Facebook