เที่ยวลาว หอพระแก้ว


หอพระแก้ว เวียงจันทร์  ที่ "อดีตเป็นที่ประดิษฐานพระแก้วมรกต" สถานที่แห่งนี้เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความศักดิ์สิทธิ์มาก  หอพระแก้วนั้นคือ สถานที่ที่เคยประดิษฐาน พระแก้วมรกต หรือ พระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร ตั้งอยู่ที่นครหลวงเวียงจันทน์ ประเทศลาว นั่นเองครับ แต่ปัจจุบันนี้เหลือเพียงพระแท่นที่ประดิษฐานเท่านั้น เพราะพระแก้วมรกตองค์ปัจจุบันนั้น ได้ถูกอัญเชิญลงมาประทับที่กรุงเทพมหานคร ประเทศไทยเรานั่นเอง 


ในช่วงสมัยของสมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี โดยสมเด็จเจ้าพระยามหากษัตริย์ศึก เป็นผู้อัญเชิญ ถึงพระแก้วมรกตจะไม่ได้ประดิษฐานอยู่ที่นี่  แต่ก็ไม่ได้ทำให้ความศรัทธาของชาวลาวลดน้อยลง


  แต่กลับเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ความศักดิ์สิทธิ์ของสถานที่ท่องเที่ยวทางศาสนาแห่งนี้ได้แผ่คลุมทั่วบริเวณอย่างน่าอัศจรรย์ เมื่อมองดูพระวิหารที่ดำทะมึน อยู่ท่ามกลางแมกไม้ ความเก่าแก่ พร้อมสถาปัตยกรรมโบราณแต่ครั้งอดีตกาล และเมื่อเพื่อนๆได้เหยียบเข้าไปสู่ลานรอบบริเวณอันเป็นสถานที่เคยประดิษฐาน พระมหามณีรัตนปฏิมากรด้วยแล้วนั้น อยากบอกว่าขนลุกอย่างบอกไม่ถูกเลยครับ มันเป็นความรู้สึกที่ยากเกินอธิบายของสถานที่แห่งนี้  และยังมีนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางมาท่องเที่ยวยังนครเวียงจันทน์ ก็นิยมเดินทางมาสักการะบูชาที่หอระแก้วนี้กันเป็นจำนวนมาก 



หอพระแก้ว นั้นตั้งอยู่ตรงข้ามวัดสีสะเกด บนถนน เชษฐาธิราช ติดกับทำเนียบประธานประเทศ อยู่ใจกลางเมืองหลวงประเทศลาวเลยก็ว่าได้




สำหรับการเข้าชมสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ที่น่าสักการบูชาอย่าง  “หอพระแก้ว” แห่งนี้นั้น เขามีค่าธรรมเนียมเข้าชมด้วยนะครับ ก็ประมาณ คนละ 5,000 กีบ (20 บาทไทย) เพื่อนๆสามารถเข้าชมได้ตั้งแต่เวลา 08.00 – 12.00 น.และ 13.00 น. - 16.00 น.


หมายเหตุ : ภายในหอพระแก้ว ห้ามมีการถ่ายรูปทุกชนิดครับ


ถ้าเพื่อนๆเดินทางมาเที่ยวที่ หอพระแก้ว  กันแล้ว เพื่อนๆไม่ควรพลาดกับอีกหนึ่งสถานที่ที่น่าสนใจไม่แพ้ที่นี่เลย  อยู่ตรงข้ามกับหอพระแก้วใกล้ๆนี้เอง  นั่นก็คือ  “วัดสีสะเกด”  นั่นเองครับ ขอกระซิบเพื่อนๆเอาบุญแล้วกันครับว่า  ความศักดิ์สิทธิของที่นี่นั้นก็ไม่แพ้ที่อื่นๆเลยครับ

0 ความคิดเห็น:

Hotels2thailand.com

Like us on Facebook