วัดแสนสุขาราม : หลวงพระบาง



อีกหนึ่งวัดครับ ที่เรานำมาแนะนำกัน  จุดเด่นของที่นี่นั้นอยู่ที่ พระพุทธรูปยืนองค์ใหญ่ ที่มีอยู่เพียงองค์เดียวในหลวงพระบางนั่นเองครับ  ก็คงเป็นที่ไหนไปไม่ได้นอกจาก วัดแสนสุขาราม นั่นเอง  หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยว มรดกทางวัฒนธรรมที่น่าไปสัมผัสและเยี่ยมชมอีกหนึ่งสถานที่


วัดแสนสุขาราม เป็นวัดเก่าแก่ที่ถูกสร้าง ภายหลังหลวงพระบาง แยกออกจากนครเวียงจันทร์ได้ 11 ปี ครับ เดิมนั้นบริเวณที่สร้างวัดแสนสุขาราม เคยมีวัดเก่าอยู่ก่อนหน้านั้นอยู่แล้ว วัดแสนสุขารามถูกสร้างขึ้นเมื่อ คริสตวรรษที่ 15 สิ่งที่น่าสนใจภายในวัดก็คือ พระยืนที่สูง ที่บอกไปตอนแรก เป็นพระยืนองค์ใหญ่ที่สุดในหลวงพระบาง มีพระพักตร์ที่งดงามผ่องแผ้ว



ส่วนข้างหอพระยืนนั้นมีหอรอยพระพุทธบาทจำลอง และพระอุโบสถดูงดงามอลังการด้วยการทาสีแดง และเขียนภาพสีทองลงบนพื้นแดง ภายในมีการตกแต่งประดับประดา ที่มีสีสัน สวยสดงดงามหาที่ติไม่ได้ พระประธานเองนั้นก็มีความงามชดช้อย


ถ้าจะว่ากันไปตามประวัติแล้วนั้น  วัดแสนสุขาราม ได้รับการบูรณะ 2 ครั้ง แล้วครับ  ครั้งแรกเมื่อปีพ.ศ. 2475 ครั้งที่สองเมื่อพ.ศ. 2500 ลวดลายความสวยงามที่เห็นด้วยการปิดทองนั้น ได้รับการบูรณะเมื่อ คริสศตวรรษที่ 20 โดยช่างชาวหลวงพระบางนั่นเองครับ เห็นฝีมือช่างแล้วก็..สุดยอดจริงๆครับเมื่อมาหลวงพระบาง  เที่ยววัดแสนสุขาราว ต้องมาชมพระยืนครับ มีเพียงองค์เดียวในหลวงพระบาง แล้วจะรู้ว่าสวยงามแค่ไหน




ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก  luangprabang.sadoodta.com ครับ


ข้อมูลการเดินทางไปลาว



0 ความคิดเห็น:

Hotels2thailand.com

Like us on Facebook