ขับรถเที่ยวลาว ไม่ยาก

ข้อมูลการเดินทางเที่ยวลาวด้วยรถยนต์ส่วนตัว เอกสารการเดินทาง (พาสปอร์ตรถ)




สำหรับเพื่อนๆที่ต้องการเดินทางข้ามประเทศ ไปเที่ยวลาวด้วยรถยนต์ส่วนตัว  ข้อมูลนี้รับรองว่าเป็นประโยชน์อย่างแน่นอนครับ  หลายคนที่กำลังมีแผนจะเดินทางข้ามไปเที่ยวลาวด้วยรถส่วนตัว  ต้องการเดินทางท่องเที่ยวด้วยตัวเอง  เพราะเกิดอาการเบื่อทัวร์ ที่จำกัดเวลาการท่องเที่ยวมากไปหน่อย   แต่ถ้านำรถส่วนตัวไปเองก็เที่ยวตามใจฉัน ชิวๆ ไม่ต้องเร่งรีบ แต่ยังติดเรื่องที่ว่า..จะนำรถข้ามไปเที่ยวฝั่งนั้นได้อย่างไร มีเอกสารอะไรบ้างที่ต้องใช้ เรา...มีคำตอบครับ สบายใจ หายห่วง

@ ... รถต้องเป็นรถที่มี “คู่มือจดทะเบียน” อยู่กับตัว ไม่ได้อยู่ไฟแนน์ พูดง่ายๆ คือ รถที่ผ่อนงวดหมดแล้ว ไม่ติดไฟแนน์นั่นเองครับ

@ ... พาสปอร์ตคน หรือหนังสือเดินทาง (สามารถทำได้ที่ กรมการกงสุล หรือ สำนักงานหนังสือเดินทาง) ค่าธรรมเนียมบวกค่าส่ง 1035 บาทครับ แล้วมารอรับที่บ้านได้เลยครับ (ประมาณ 7 วัน) จะส่งทางไปรษณีย์เท่านั้น (กรณีไปแค่เวียงจันทร์จังหวัดเดียวทำบัตรผ่านแดนชั่วคราวที่ด่านได้ครับอยู่ได้สามวัน)

ปล.หนังสือเดินทางนี้ต้องใช้ในการขอพาสปอร์ตรถครับ ต้องมีก่อนไปขอนะครับ (รีบไปทำซะ)

@ ... รถทะเบียนจังหวัดไหนให้ไปขนส่งจังหวัดนั้นครับ นำ “คู่มือจดทะเบียนรถ” ไปขอทำพาสปอร์ตรถ  (ในกรณีเจ้าของรถไม่ได้ไปเอง ให้มอบอำนาจไปได้แต่ไปเองดีกว่า) การทำพาสปอร์ตรถจะเสียค่าธรรมเนียม 260 บาทครับ จะได้ พาสปอร์ต ตราครุฑสีม่วงๆ 1 เล่ม ป้ายทะเบียนภาษาอังกฤษสองแผ่น สติกเกอร์ตัว T สองแผ่นตามรูปเลยครับ ให้ติดด้านหน้ารถและหลังรถให้เรียบร้อยครับ

@ ... ใบขับขี่อินเตอร์ทำวันเดียวได้เลย (หรือใบขับขี่รุ่นใหม่ก็ใช้ได้ครับ) แต่ขอทำไว้ก่อนดีกว่าครับ ไม่อยากไปแก้ปัญหาทีหลัง (ปัญหาก็คือประกันจะไม่จ่ายรึเปล่าสำหรับใบขับขี่ไทย) ทีนี้มีครบอย่างที่บอกแล้วก็ไปลาวกันได้แล้วครับ



ขับรถเที่ยวลาวกันเลย...?


เมื่อจะขับรถออกนอกประเทศต้องมีสำเนาเอกสาร 3 ชุดครับ (ตม.ไทย 1 ชุด, ตม.เพื่อนบ้าน 1 ชุด, เก็บไว้ประจำรถ 1 ชุด) 

มีเอกสารดังนี้ครับ    
      
(1) บัตรประจำตัวประชาชน พร้อมสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน     
     
(2) คู่มือรถ พร้อมสำเนาเอกสารในหน้าที่แสดงการเป็นเจ้าของรถ    
      
(3) หนังสือเดินทางของตนเอง (ก่อนหมดอายุ  6 เดือน) หรือใช้ ใบผ่านแดนชั่วคราวที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง โดยเอกสารประกอบการขอ คือ บัตรประจำตัวประชาชน (กรณีมีเด็ก สามารถทำบัตรผู้ติดตามได้ ณ จุดที่ทำใบผ่านแดน) ค่าธรรมเนียม คนละ 30 บาทครับ (ทั้งหมดไม่ต้องใช้รูปถ่าย เป็นระบบออนไลน์ข้อมูล สะดวกกว่าแต่ก่อนเยอะครับ)    
      
(4) หนังสือเดินทางรถ หรือ พาสปอร์ตรถ    

จากนั้นเพื่อนๆ ต้องกรอกเอกสารให้เรียบร้อย โดยกรอกใบรายละเอียดของพาหนะ (แบบฟอร์มของตม.) ชำระค่าธรรมเนียม  จากนั้น ตม.ประทับตรา และนำรถออกนอกราชอาณาจักรได้  ขับรถผ่านด่าน ไปเลยครับ


เมื่อถึงด่าน ตม. ของ สปป.ลาว ท่านต้องกรอกเอกสารตามแบบฟอร์มตม.ลาว 2 ส่วนครับ

(1) ใบติดตามพาหนะชั่วคราว

(2) ทำประกันภัย  โดยค่าธรรมเนียมประกันภัยรถขึ้นอยู่กับจำนวนวันที่อยู่ลาวครับ
 จากนั้นชำระค่าธรรมเนียมผ่านแดน ตามอัตราที่กำหนดครับ  ทีนี้ก็เที่ยวลาวได้อย่างหายห่วงด้วยรถส่วนตัว ไม่ง้อทัวร์ได้แล้วครับ

การขับรถที่ลาวนั้น แน่นอนว่าเพื่อนๆต้องทราบดีอยู่แล้วว่า ขับรถคนละเลนกับฝั่งไทยเรา โปรดระมัดระวังเรื่องนี้ด้วยนะครับเวลาขับ  เพราะเราจะไม่คุ้นเคยนั่นเองครับ

หลังจากที่เพื่อนๆอ่านไปแล้ว คงไม่ยากเกินความสามารถนะครับ ยิ่งเดียวนี้ความสะดวกสบายนั้นถือว่าดีกว่าสมัยก่อนเยอะมากและรวดเร็วด้วย เวลาเที่ยวเดี๋ยวนี้ก็ดูเหมือนง่ายไปหมดครับ

ขอให้เพื่อนๆมีความสุขกับการเดินทางท่องเที่ยวลาวด้วยรถแบบส๊วนตั๋วส่วนตัวนะครับ

ปล. อยากให้เพื่อนๆได้เที่ยว



ขอบคุณข้อมูลจาก  anantasook.com และ topicstock.pantip.com ครับ

2 ความคิดเห็น:

  1. อยากทราบข้อมูลเพิ่มเติมว่าถ้าจะขี่มอเตอร์ไซค์ (รถจักร) จากฝั่งไทยข้ามมาเที่ยวลาวโดยผ่านที่ด่านห้วยโกร๋น-บ้านน้ำเงินสามารถทำได้หรือไม่ เพราะบางคนบอกด่านฝั่งลาวไม่สามารถข้ามได้

    ตอบลบ

Hotels2thailand.com

Like us on Facebook