วัดใหม่สุวรรณภูมาราม : หลวงพระบาง




จากหลายๆบทความที่ผ่านมากับการสถานที่ท่องเที่ยวลาว  เรามาหยุดอยู่ที่หลวงพระบาง  เมืองมรดกโลกที่ใครๆต่างก็ให้สมญานาม  มาที่นี่  เราจะได้กลิ่นไอของวัฒนธรรม  ประเพณีทางพระพุทธศาสนาที่อบอวนไปทั่วเมืองหลวงพระบางครับ  การเดินทางท่องเที่ยวในหลวงพระบางส่วนใหญ่นั้นก็จะเป็นการเที่ยวชมวัด  นมัสการสิ่งศักดิ์สิทธิ์  สำหรับวันนี้ก็เช่นเดียวกันครับ  เรานำเสนอสถานที่ท่องเที่ยวเอาบุญ  ที่ วัดใหม่สุวรรณภูมาราม ครับ สำหรับเพื่อนๆที่ยังไม่เคยไปมาศึกษาข้อมูลก่อนไปกับเราเลยครับ


วัดใหม่สุวรรณภูมารามหรือที่ชาวหลวงพระบางเรียกกันว่า "วัดใหม่" นั้นได้เคยเป็นที่ประทับของสมเด็จพระสังฆราชบุญทัน ซึ่งเป็นสมเด็จพระสังฆราชองค์สุดท้ายของลาวนั่นเองครับ และก็ยังเคยเป็นที่ประดิษฐานพระบาง พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองหลวงพระบางในรัชสมัยของเจ้ามหาชีวิตสักรินฤทธิ์ จนกระทั่งถึงปีพ.ศ. 2437 จึงได้อัญเชิญพระบางไปประดิษฐานในหอพระบางภายในพระราชวัง




เมื่อเรามาเยือนวัดแห่งนี้สิ่งที่เราจะสังเกตเห็นถึงความแตกต่างจากวัดอื่นๆนั่นก็คือ ตัวอุโบสถหรือที่เรียกกันว่าสิมนั้น สร้างด้วยไม้มีหลังคาซ้อนกัน ห้าชั้นตามแบบหลวงพระบาง ดูสวยงาม กำแพงพระระเบียงด้านหน้า ทำเป็นลายรดน้ำปิดทองเล่าเรื่องรามายณะ และพระเวสสันดรชาดก  ลักษณะสถาปัตยกรรม ตัวพระอุโบสถ จะเห็นว่ามีหลังคาขนาดใหญ่ มีชายคาปกคลุมทั้งสี่ด้าน สองระดับต่อเนื่องกัน บนยอดหลังคาเป็นหน้าจั่วขนาดใหญ่ และมีหลังคาเล็กๆ ซ้อนอยู่อีกชั้นหนึ่งด้วย หลังคาวัดแห่งนี้จะเป็นสถาปัตยกรรมแบบหลวงพระบางแท้ๆ หรือล้านช้างนั้นเองครับ



ส่วนภายในพระอุโบสถ มีพระพุทธรูปนับหมื่นนับแสนองค์บนผนังสีแดง คล้ายกับที่เคยพบเห็นในวัดบางแห่งของจังหวัดเชียงใหม่เรานั่นเอง ตรงกลางเป็นพระพุทธรูปทรงเครื่อง มีพระพักตร์ที่งดงาม จัดเป็นกลุ่มพระพุทธรูปหลวงพระบางแบบหนึ่ง ตรงข้ามด้านหน้าพระอุโบสถมีอาคารก่ออิฐถือปูนหลังเล็กๆ 2 หลังขนาดต่างกัน ชาวลาวเรียกว่า "อูบมุง" ขนาบข้างพระธาตุทรงดอกบัวสี่เหลี่ยม อูบมุงหลังใหญ่หันหน้ามาทางพระอุโบสถ ภายในมีพระพุทธรูปปางมารวิชัยขนาดค่อนข้างใหญ่ประดิษฐานอยู่ ส่วนอูบมุงหลังเล็กหันหน้าออกถนน บริเวณภายในวัดใหม่มีการจัดวางผังอาคารกลุ่มพุทธวาสและสังฆาวาสแยกออกเป็นสัดส่วน มีแนวต้นไม้เล็กๆคั่นอยู่


ปัจจุบันวัดใหม่ใช้เป็นโรงเรียนปริยัติธรรม ของหลวงพระบาง และในช่วงเทศกาลปีใหม่ของลาว จะมีการอัญเชิญ "พระบาง" ซึ่งเป็นพระคู่บ้านคู่เมืองของหลวงพระบางมาไว้ที่ลานด้านหน้าของวัดใหม่แห่งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้สรงน้ำกันครับ


สำหรับเพื่อนๆนักเที่ยวที่ต้องการเดินทางไปเที่ยวที่วัดใหม่สุวรรณภูมารามนั้น วัดจะตั้งอยู่ที่ถนนศรีสว่างวงศ์  ใกล้กับพระราชวังหลวงพระบาง  เปิดให้เข้าชมเวลา 07.00 - 18.00 น. พร้อมกับค่าเข้าชม คนล่ะ 10,000 กีบ/คน  

ครับ ขอบคุณข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการท่องเที่ยวลาวจาก louangprabang.net


ข้อมูลการเดินทางไปลาว 

0 ความคิดเห็น:

Hotels2thailand.com

Like us on Facebook