วัดวิชุนราช หรือ วัดพระธาตุหมากโม : หลวงพระบาง


มรดกทางวัฒนธรรมที่สัมผัสได้ในเมืองหลวงพระบางยังมีอีกมากมายที่รอให้นักเที่ยวอย่างเราไปพิสูจน์ครับ   อย่างการเดินทางในวันนี้ก็เหมือนกันครับ  เป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่เห็นแล้วก็คงหาที่เปรียบไม่ได้อีกนั่นแหละ  สถานที่ท่องเที่ยวลาวในวันนี้  เรามาอยู่กันที่ วัดวิชุนราช หรือ วัดหมากโม : วัดพระธาตุหมากโม หลวงพระบาง  นั่นเองครับ  สำหรับเพื่อนๆที่เดินทางไปแล้วก็คงจะทราบดีถึงความศรัทธาของที่นี่  แต่สำหรับเพื่อนๆคนไหนที่กำลังจะเดินทางไปหรือกำลังหาข้อมูลการเดินทางไปลาวอยู่นั้น  วันนี้เรานำข้อมูลดีๆ  สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้มาฝากกัน  เอาเป็นว่ารู้ไว้ก่อนเดินทางไปเที่ยวก็ดีครับ


ในบรรดาวัดทั้งหมดในเมืองหลวงพระบางเป็นต้องยกนิ้วให้วัดวิชุนเลยครับ เพราะอะไรนะเหรอ..ก็ในเรื่องความแปลกที่พระธาตุมีรูปร่างโค้งมนเหมือนผลแตงโม และเจดีย์รูปทรงแปลกตา  ที่กระทรวงแถลงข่าวและวัฒนธรรมของลาวยกให้มีความสำคัญและความโดดเด่นของวัดวิชุนนั่นเองครับ


ย้อนกลับไป.. วัดวิชุนราชนี้ได้ถูกสร้างขึ้นเพื่อประดิษฐาน พระบาง ซึ่งอาราธนามาจากเมืองเวียงคำ นั่นเอง ภายในวัดวิชุนราชมีปทุมเจดีย์หรือพระธาตุดอกบัวใหญ่ ซึ่งพระนางพันตีนเชียง พระอัครมเหสีของพระเจ้าวิชุนราชโปรดฯให้สร้างขึ้นในพ.ศ. 2057

 



หลังจากสร้างวัดแล้ว 11 ปี ด้วยรูปทรงของเจดีย์ที่มีลักษณะคล้ายแตงโมผ่าครึ่ง  ทำให้ชาวเมืองหลวงพระบางเรียกว่า พระธาตุหมากโม เป็นทรงโอคว่ำ ยอดพระธาตุมีลักษณะคล้ายรัศมีแบบเปลวไฟของพระพุทธรูปแบบลังกาหรือสุโขทัย บริเวณมุมฐานชั้นกลางและชั้นบนมีเจดีย์ทิศทรงบัวตูมทั่งสี่มุม พระธาตุหมากโมนี้มีสีดำเก่าๆ แม้จะเคยผ่านการบูรณะปฎิสังขรมาแล้วสองครั้ง ในรัชสมัยของเจ้ามหาชีวิตสักรินทร์(คำสุก) ซึ่งเป็นพระราชบิดาของเจ้ามหาชีวิตศรีสว่างวงศ์ 


อีก 19 ปีต่อมา ในปี พ.ศ.2457 ในรัชสมัยของเจ้ามหาชีวิตศรีสว่างวงศ์มีการปฎิสังขรอีกครั้ง ซึ่งการบูรณะในครั้งนี้ได้พบโบราณวัตถุมากมาย เช่น เจดีย์ทองคำ พระพุทธรูปหล่อสำริด พระพุทธรูปทองคำ พระพุทธรูปเงิน โดยเฉพาะพระพุทธรูปที่แกะสลักจากแก้วซึ่งคล้ายกับพระแก้วมรกต โบราณวัตถุเหล่านี้ได้นำถวายเจ้ามหาชีวิตศรีสว่างวงศ์ และเก็บรักษาไว้ในพระราชวังหลวงพระบางในปัจจุบัน

 

ข้อมูลจาก oceansmile.com 


ถัดจากพระธาตุหมากโมนั้นเป็นที่ตั้งของพระอุโบสถที่มีอาคารเป็นรูปแบบสิบสองปันนา หลังคาคลุมลาดคลุมทั้งสี่ด้าน จุดเด่นอยู่ที่คอชั้นสองจะยกระดับสูงขึ้นไปครับ สวนบนหลังคาประดับด้วย โหง่  รูปพญานาคสามเศียร และตรงกลางสันหลังคามีช่อฟ้าเป็นรูปปราสาทยอดฉัตรเล็กๆ ลดหลั่นหลายชั้นประดับอยู่ บริเวณหน้าต่างประดับด้วยลูกมะหวดขนาดใหญ่ บานประตูด้านหน้าทั้งสามช่องแกะสลักลงรักปิดทองรูปพระศิวะ พระวิษณุ พระพรหม พระอินทร์ อย่างสวยงามตามแบบศิลปะเชียงขวางนั่นเอง


นอกจากนี้แล้วภายในพระอุโบสถนั้นก็ยังเป็นที่ประดิษฐานพระประธานขนาดใหญ่ที่สุดในหลวงพระบางและโบราณวัตถุ ที่เก็บรวบรวมมาจากวัดที่สร้างต่างๆภายในหลวงพระบางอีกด้วย  นับว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวลาวที่ไม่ควรพลาดอีกที่ครับ  เมื่อเดินทางมาที่เมืองหลวงพระบาง สปป.ลาว แห่งนี้

ข้อมูลการเดินทางไปลาว >>


0 ความคิดเห็น:

Hotels2thailand.com

Like us on Facebook