จิบ เหล้าลาว ที่บ้านซ่างไห : หลวงพระบาง


ถ้าพูดถึงความเป็นเอกลักษณ์ของวิถีความเป็นอยู่แบบพื้นบ้าน  หลวงพระบางก็มีแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่น่าสนใจอยู่หลายที่  แต่ที่พลาดไม่ได้กับการมาเยือนเมืองหลวงพระบางแห่งนี้นั้น   ทริปนี้เราขอนำเพื่อนๆนักเที่ยว  โดยเฉพาะขอเหล้า เดินทางมายังหมู่บ้าน  “ซ่างไห” (Sanghai)  ซึ่งกลายเป็นหนึ่งจุดท่องเที่ยวที่มีความเป็นเอกลักษ์สูงมากๆด้วยการเป็นหมู่บ้านที่มีความชำนาญพิเศษในการต้มเหล้าขายนั่นเอง

  

สำหรับที่นี่ บ้านซ่างไห (Sanghai) เป็นหมู่บ้านริมแม่น้ำโขงซึ่งมีอาชีพในการต้มเหล้าขาย เป็นหมู่บ้านที่มีชื่อเสียงเรื่องการต้มเหล้าขาว หรือที่ชาวต่างประเทศเรียกกันว่า “เหล้าลาว (Lau Lao)” นั่นเองครับ หวังว่าเพื่อนๆที่เดินทางมาเยือนเมืองหลวงพระบางแห่งนี้แล้วน่าจะได้ลองพิสูจน์รสชาติของเหล้าลาวกันอย่างแน่นอน  ก็แทบทุกหลังคาเรือนเลยก็ว่าได้จะมีการต้มเหล้า เมื่อลองเดินไปรอบๆหมู่บ้าน ก็พบว่าเขาทำกันแทบทุกบ้านจริงๆนะครับ ฟันธง  เมื่อมาถึงที่นี่เราก็ขอถ่ายรูปกันก่อนตามระเบียบครับ ทุกคนก็ยินดีให้ถ่ายครับ เพราะมันไม่ได้ผิดกฎหมายเหมือนเมืองไทยเรา ที่การต้มเหล้านั้นไม่สามารถทำได้ แต่ที่นี้ทำกันเป็นอุตสาหกรรมรมกันเลยทีเดียว และนักท่องเที่ยวก็นิยมมาซื้อเหล้าขาว หรือเหล้าลาวของที่นี่กลับไปเป็นของฝากอีกต่างหาก


เมื่อเราเดินทางมาหมู่บ้านซ่างไห  รับลองว่าการเที่ยวครั้งนี้ไม่ผิดหวังอย่างแน่นอนครับ   เพราะเพื่อนๆจะได้เห็นกรรมวิธีในการต้มเหล้าที่หาชมได้ยากมาก รับรองว่าเพื่อนๆจะตื่นเต้นและสนุกไปกับการชมวิถีของที่นี่อย่างแน่นอน  




ตามบ้านต่างๆก็มักเปิดหน้าร้านเอาขวดเหล้าหลากแบบมาวางขาย ให้เลือกซื้อเป็นของฝากกันได้ ไม่ใช่แค่เหล้าขาวเท่านั้นนะครับ แต่มีพวกเหล้าที่เป็นการหมักกับพวกอสรพิษก็มีด้วยนะ ซึ่งถ้าใครไม่เสป็คแล้วก็ลืมๆมันไปก็ได้ครับ  เดี๋ยวกินข้าวไม่ลง  โดยเฉพาะคุณผู้หญิงทั้งหลาย
นอกจากจะต้มเหล้าขายกันแล้ว  ที่หมู่บ้านซ่างไห นี้ก็ยังมีการทอผ้า ทำเครื่องเงิน อีกด้วย สำหรับบางบ้านก็กำลังทอให้เห็นกันเลย แน่นอนว่ามาถึงที่แบบนี้ก็จะได้ของที่ทำจากมือชาวบ้านกันจริงๆ แนะนำครับ ลองหาของถูกใจสักชิ้นแล้วซื้อไปฝากคนที่บ้านดู



ส่วนการเดินทางมาที่หมู่บ้านซ่างไห แห่งนี้นั้นก็ไม่ได้วุ่นวายอะไรมากครับ หมู่บ้านซ่างไห ตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขง ก่อนถึงบ้านปากอู 5 กิโลเมตร โดยปกติใครที่จะไปเที่ยวถ้ำติ่งโดยการนั่งรถเหมามาเที่ยวแล้วล่ะก็มักจะต้องแวะที่นี่กันทั้งนั้น เพราะเป็นทางผ่าน ในเส้นทางนี้ มาเที่ยวที่หมู่บ้านซ่างไห แล้วค่อยไปท่าเรือของบ้านปากอู เพื่อข้ามฟากไปเที่ยวถ้ำติ่งนั่นเอง


สุดท้ายนี้หวังว่าเพื่อนๆคงชอบสถานที่ท่องเที่ยวลาวที่เรานำมาฝากกันวันนี้นะครับ และขอขอบคุณขอมูลการท่องเที่ยวที่เป็นประโยชน์จาก  luangprabang.sadoodta.com ครับ


0 ความคิดเห็น:

Hotels2thailand.com

Like us on Facebook