Tubing Vangvieng ล่องห่วงยางตามลำนํ้าซอง กิจกรรมสุดมันส์ในวังเวียง




ถ้าพูดถึงวังเวียง ประเทศลาว เดี๋ยวนี้คงไม่มีใครที่ไม่รู้จักเป็นแน่ครับ ด้วยชื่อเสียงเรียงนามที่โด่งดังไปไกลถึงเมืองฝรั่ง ถึงขนาดหอบกระเป๋าเดินทางมาเที่ยวกันถึงที่นี่กันเลย  ที่พี่หรั่งเขามาเที่ยวที่นี่กันนั้นไม่ใช้อะไรหรอกครับ พี่ฝรั่งเขาชอบกิจกรรมสุดมันส์ของที่นี่กันครับ นั่นคือ Tubing หรือการล่องห่วงยางในแม่น้ำซองนั่นเองครับ

จำได้ว่าเราเคยพูดถึงเมืองวังเวียงไปแล้วครับ เพื่อนๆสามารถติดตามข้อมูลการเที่ยววังเวียงได้ในเว็บครับ

วังเวียงแห่งนี้สวยงามด้วยธรรมชาติครับ   การได้เดินทางมาที่นี่ถือว่าได้ใกล้ชิดธรรมชาติมากถึงมากที่สุดเลยก็ว่าได้  แต่ที่เราจะเล่ากันในวันนี้เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมของที่นี่ครับ ถึงขนาดหลายๆคนบอกกันมาเลยว่า ถ้าไม่ได้มาทำกิจกรรมสุดมันนี้ถือว่ามาไม่ถึงวังเวียงครับ 

กิจกรรมท่องเที่ยววังเวียงที่ว่านี้ ก็ที่พี่ฝรั่งเขาฮิตกันนั่นแหละครับ the Tubing Vangvieng Laos  ล่องห่วงยางชมธรรมชาติที่สวยงามตามลำน้ำซอง

วันนี้ก็เลยแนะนำกิจกรรม เอาตูดแช่น้ำกันหน่อย สำหรับเพื่อนๆที่จะเดินทางมาเที่ยววังเวียงแล้วคิดไม่ออกว่าที่นี่เขามีอะไรเด็ดๆ นอกจากการชมถ้ำ




กิจกรรมล่องห่วงยางในลำน้ำซองนั้นเป็นกิจกรรมท่องเที่ยวอย่างหนึ่งที่เป็นที่นิยมสำหรับนักท่องเที่ยวมากครับ  โดยเฉพาะฝรั่ง ซึ่งจริงๆแล้วการล่องห่วงยางนั้นก็ใช้เวลาไม่นานเท่าไหร่ครับ แต่ที่นานกันนั้นก็เพราะ นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ชอบแวะที่บาร์น้ำ (บาร์ที่ขายเหล้าขายเบียร์ครับ) มากว่าครับ ถ้าล่องกันจริงๆ ประมาณ 1 ชั่วโมงก็กลับมาถึงตัวเมืองแล้วครับ ส่วนบาร์นั้นจะอยู่ตามริมน้ำครับ มีเป็นจุดๆให้เราแวะครับ แต่ล่ะบาร์ก็จะมีที่กระโดดน้ำแบบต่างๆ วอลเล่บอล ฟุตบอล และอีกมากมายครับ เป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่น่าสนุกครับ


Tubing หรือ ภาษาลาว ก่งเบ้ง..(ออกเสียงประมาณนี้)  ในการล่องห่วงยางนั้นต้องจ่ายค่าเช่าห่วงยางนะครับ จะหาห่วงยางได้ที่ไหนนั้น  ก็จะมีร้านที่เขาขายห่วงยางในตัวเมืองครับ แล้วจะมีรถนำเราไปปล่อยยังจุดเริ่มต้นในการล่องห่วงยางครับ ส่วนราคานั้นอยู่ที่ ค่าเช่าห่วงยาง 55000 กีบ มัดจำ 60000 กีบ ถ้านำห่วงยางมาคืนก่อน 6 โมงเย็นถึงจะได้มัดจำคืนนะครับ หลังจากจ่ายเงินเรียบร้อยแล้ว ถ้าคนที่จะไปล่องห่วงยางไม่ถึง 5 คนเราต้องจ่ายค่ารถเพิ่มอีกนะครับ ขอบอก แต่ถ้ารอหน่อยสักแป๊บก็สามารถไปกะกลุ่มอื่นๆได้เหมือนกันครับ (ถ้าไม่อยากเสียตังค์เพิ่มนะครับ)

จุดเริ่มต้นในการล่องห่วงยางที่วังเวียงแห่งนี้ ตุ๊กๆ จะพาเราแล่นไปที่จุดเริ่มต้นที่ห่างจากตัวเมืองวังเวียงประมาณ 7 กิโลเมตรครับ ใช่เวลาไม่นานเท่าไหร่





ที่จุดเริ่มต้นกิจกรรม Tubing นั้นจะมีบาร์อยู่ 4 – 5 บาร์ครับ เมื่อมาถึงเพื่อนๆ จะเห็นฝรั่งเต็มไปหมด ไม่แปลกหรอกครับถ้าใครเดินในเมืองวังเวียงแล้วรู้สึกเหมือนเมืองร้าง เพราะนักท่องเที่ยวเขามารวมตัวกันที่นี่นี่เอง กว่าจะกลับกันก็ประมาณ 4 ทุ่มโน้น มาถึงตรงนี้แล้วเพื่อนๆ ไม่จำเป็นต้องนั่งที่บาร์ก็ได้นะครับ สามารถล่องห่วงยางไปได้เลย 

** ข้อควรระวังอีกอย่างหนึ่งครับที่ขอฝากไว้สำหรับเพื่อนๆนักเที่ยว เมื่อล่องห่วงยางแล้ว  อุปกรณ์พวกกล้อง โทรศัพท์ กระเป๋าตังค์ต้องเก็บดีๆครับ หาซองกันน้ำมาใส่

การล่องห่วงยางนั้นเราจะล่องไปตามกระแสน้ำครับ บาร์แรกนั้นจะอยู่ใกล้ๆกับจุดปล่อยครับ เปิดเพลงมันส์ๆ ขายเหล้าเบียร์ ฝรั่งเยอะมาก เมื่อเราล่องห่วงยางไปตามลำน้ำซองเรื่อยๆ ก็จะเห็นบาร์น้ำตั้งอยู่เป็นจุดๆครับ  พอเราผ่านบาร์ เขาจะเรียกเราให้เข้าไปพัก ถ้าเราโอเค เค้าจะโยนอุปกรณ์ ที่ช่วยให้เราเกาะได้ แล้วลากเราเข้าไปครับ บรรยากาศก็จะครึกครื้นเห็นถึงความสนุกสนานของนักท่องเที่ยวที่มาเยือนเมืองชิลเอาท์ที่ชื่อว่าวังเวียงแห่งนี้ครับ





การล่องห่วงยางเป็นกิจกรรมสุดมันส์อีกอย่างหนึ่ง  ที่เราได้สัมผัสกับธรรมชาติที่สวยงามของลำน้ำซอง  ว่ากันว่าน้ำซองคือวังเวียง และวังเวียงคือน้ำซอง สองสิ่งนี้มิอาจแยกจากกันได้ครับ  ริมน้ำซองผู้คนสองฟากฝั่งตื่นขึ้นมาพร้อมกับชีวิตที่ดำเนินไปพร้อมกับกระแสธาราที่ไม่มีวันหลับใหล ทันทีที่แสงวันใหม่ โผล่พ้นขอบฟ้า วิถีชนบทและภาพเรือลำเล็กลำน้อยที่เรียงรายอยู่ริมน้ำซอง ทำให้ภาพลำน้ำแห่งนี้มีชีวิตชีวามากขึ้น  ได้สัมผัสถึงความสงบเรียบง่ายขึ้นมาทันที ภาพการล่องเรือ ล่องห่วงยาง และผู้คนลงสัมผัสสายน้ำ คือสิ่งที่เกิดขึ้นและเป็นภาพที่เห็นจนชินตา ครั้งแล้วครั้งเล่าของคนที่นี่  กระแสธารสายนี้นำพานักท่องเที่ยวจากทั่วทุกสารทิศ มาสัมผัสเรื่องราวและประสบการณ์ที่แตกต่างกัน ยังดินแดนที่ห้อมล้อมด้วยอ้อมกอดแห่งขุนเขาและสายธารแห่งนี้




เมื่อเราล่องห่วงยางมาถึงจุดหมายปลายทางแล้วเพื่อนๆจะสังเกตเห็นเด็กๆจะว่ายน้ำเข้าไปลากเราขึ้นฝั่ง แล้วเรียกเก็บเงินจากเราครับ  เด็กๆจะพยายามลากคุณขึ้นฝั่งแล้วขอค่าแรง อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับเพื่อนๆนะครับว่าจะให้หรือไม่ให้

นี่ก็เป็นอีกกิจกรรมหนึ่งครับที่อยากจะแนะนำเพื่อนๆ ที่เดินทางมาเที่ยววังเวียง เมืองแห่งกุ้ยหลินเมืองลาว การที่เราได้มาสัมผัสธรรมชาติอย่างใกล้ชิดก็เหมือนต่อชีวิตเราไปได้อีกครับ 

ทุกการเดินทางมีจุดหมายปลายทางซ่อนอยู่ จุดหมายที่นักเดินทางไม่เคยคาดคิดมาก่อน  เชื่อเถอะว่าเพื่อนๆจะแปลกใจ






การเดินทางไปวังเวียง

สำหรับการเดินทางไปวังเวียงนั้นสามารถไปได้หลายวิธีครับ ไม่ว่าจะเป็นการนั่งเครื่องบินมาอุดรฯ แล้วต่อรถบัส หรือจะนั่งรถบัสตรงมายังอุดรเลยก็ได้ ตามสะดวกครับ แล้วค่อยต่อรถบัสอีกทีเพื่อเข้าวังเวียง   หรือว่าใครอยากนั่งรถไฟ ก็ได้ครับแต่ช้าสักหน่อย ลงที่หนองคายแล้วค่อยต่อรถบัสครับ
อีกวิธี คือ นั่งเครื่องจากกรุงเทพฯมาลงเวียงจันทน์เลย แล้วต่อรถบัสไปวังเวียงก็สามารถทำได้ครับ แต่ทุกวิธีนั้นยังคงต้องต่อรถบัสที่เวียงจันทน์ ขึ้นไปวังเวียง อีก 154 กิโลเมตรครับ



2 ความคิดเห็น:

  1. ถ้าจะไปเที่ยวที่วังเวียง แนะนำให้ไปช่วงเดือนไหนค่ะ??

    ตอบลบ
  2. ปลายฝนต้นหนาวเหมาะมาก

    ตอบลบ

Hotels2thailand.com

Like us on Facebook