พระธาตุหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว

สปป.ลาว

“สบายดี”  ขอกล่าวทักทายกันแบบลาวๆ ครับ สำหรับประเทศเพื่อนบ้านอย่าง “ลาว”  นั้น  เลื่องชื่อลือนามเป็นที่กล่าวขานกันในหมู่นักท่องเที่ยวที่มีโอกาสเดินทางไปสัมผัส  ถึงเรื่องราวของวัฒนธรรม ประเพณีที่ไม่มีวันเปลี่ยนแปลง เรียกได้ว่าชาวลาวนั้นรักษาวัฒนธรรมทางพระพุทธศาสนาเอาไว้ได้อย่างคงเส้นคงวากันเลยก็ว่าได้ครับ สำหรับนักเดินทางอย่างเราๆท่านๆแล้วได้ยินชื่อเสียงโด่งดังขนาดนี้ ถ้าได้ไปเหยียบสักครั้งคงไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน เที่ยวลาววันนี้  เรานำเพื่อนๆมาอยู่กันที่สถานที่ศักดิ์สิทธิ์คู่ประเทศลาว อย่าง  พระธาตุหลวงเวียงจันทน์ครับ สถานที่แห่งนี้ได้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว ที่ใครไม่ได้มากราบไหว้พระธาตุแห่งนี้เหมือนไม่ได้มาที่เวียงจันทน์ประเทศลาวครับ


พระธาตุหลวง ( Pha That Luang) แห่งนี้มีชื่อเรียกอีกชื่อว่า  พระเจดีย์โลกะจุฬามณี  เป็นปูชนียสถานอันสำคัญยิ่งแห่งนครหลวงเวียงจันทน์เลยก็ว่าได้  เป็นศูนย์รวมใจของประชาชนชาวลาวทั่วประเทศนั่นเองครับ  เพื่อนๆจะเชื่อไหมครับว่าพระธาตุแห่งนี้มีตำนานกล่าวมาว่า พระธาตุหลวงนี้นั้นมีประวัติการก่อสร้างมานับพันปีเช่นเดียวกันพระธาตุพนมในประเทศไทย และปรากฏความเกี่ยวพันกันทางประวัติศาสตร์ของดินแดนทางฝั่งขวาแม่น้ำโขงอย่างแยกไม่ออก  พระธาตุหลวงเวียงจันน์นั้นเป็นพระธาตุใหญ่ที่มีความสวยงามที่สุดในสปป.ลาว สร้างโดยช่างโบราณของลาว มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ ศิลปะ วัฒนธรรมรวมถึงเป็นตัวแทนของสถาปัตยกรรมของลาว ล้านช้าง ด้านหน้านั้นมีอนุสาวรีย์พระเจ้าไชยเชษฐาธิราช ประดิษฐานอยู่ ส่วนองค์พระธาตุหลวงนั้นมีสีเหลืองอร่ามดุจทองที่ปรากฏอยู่ด้านหลังอนุสาวรีย์นั้นนั่นเอง เป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ในแต่ละปีจะมีงานนมัสการพระธาตุหลวงที่ยิ่งใหญ่ในคืนเพ็ญเดือน 12 ถือเป็นงานทียิ่งใหญ่ระดับชาติ ที่นักเดินทางอย่างเราๆนั้นไม่ควรพลาดที่จะไปเก็บภาพสวยๆพร้อมกับนมัสการพระธาตุหลวงเอาบุญกันด้วย


พระธาตูหลวงเวียงจันทน์


ถ้าเราเดินเข้ามาในเขตของวัดพระธาตุหลวง โดยจะผ่านซุ้มประตูสีขาวที่มองดูโดดเด่นสวยงาม จะเห็นลานวัดกว้างขวาง และกว่าเราจะเดินไปถึงเจดีย์พระธาตุหลวงนั้นก็ไกลพอสมควรครับ  แต่ระยะทางก็ไม่ได้ทำให้เราเหนื่อยมากนักถ้าแลกกับภาพสวยๆที่ได้ แต่ก่อนที่จะเข้าไปพื้นที่ภายในพระธาตุหลวงนั้น ก็มีกำแพงล้อมรอบ เราจะเห็นอนุสาวรีย์อดีตกษัตริย์นักรบลาวประทับนั่งเป็นสง่าอยู่หน้าพระธาตุเจดีย์ ก่อนจะเข้าไปด้านใน กษัตริย์องค์นี้พระนามว่า พระเจ้าไชยเชษฐาธิราช ทรงเป็นกษัตริย์ล้านช้าง (นครเชียงทอง) องค์ที่ 45 นั่นเองครับ  และในวันสำคัญทางศาสนา ชาวลาวจากทั่วสารทิศเลยจะเดินทางมาทำบุญกันอย่างเนืองแน่น โดยเฉพาะวันเพ็ญเดือนสิบสอง วันลอยกระทาง หรือวันยี่เป็ง ซึ่งอยู่ในช่วงเดือนพฤศจิกายนของทุกปี


พระธาตุหลวงเวียงจันทน์แห่งนี้เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ขอแนะนำเป็นอย่างยิ่งครับ  เมื่อมีโอกาสได้เดินทางมา เมืองหลวงเวียงจันทน์  สปป.ลาวแห่งนี้ เป็นสถานที่ที่พลาดไม่ได้เลยครับสำหรับนักท่องเที่ยวมือสมัครเล่นจนถึงมืออาชีพ


ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก tripdeedee.com  และ  travel.thaiza.com


4 ความคิดเห็น:

  1. ผมอยากรู้ครับว่า พระธาตุหลวงเวียงจันทร ของ ส ป ป ลาว เพื่อนบ้านของเราถูกสร้างขื้นตอนไหนครับ พี่ Admin ชว่ยบอกหน่อยน่ะครับ ขอบคุณลว่งหน้าครับ

    ตอบลบ
  2. ผมอยากรู้ครับว่า พระธาตุหลวงเวียงจันทร ของ ส ป ป ลาว เพื่อนบ้านของเราถูกสร้างขื้นตอนไหนครับ พี่ Admin ชว่ยบอกหน่อยน่ะครับ ขอบคุณลว่งหน้าครับ

    ตอบลบ
  3. อยากรู้งานเริ่มวันไหนครับ

    ตอบลบ

Hotels2thailand.com

Like us on Facebook