ตลาดดาวเรือง ตลาดที่ใหญ่ที่สุดของลาวใต้




การเดินทางลงสู่ลาวใต้ เมืองปากเซ ส่วนใหญ่นั้นก็จะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นพวกน้ำตก อุทยาน ซะมากกว่าครับ ไม่ได้เที่ยวชมของเก่าทั่วเมืองอย่าง  เที่ยวเวียงจันทน์ หรือหลวงพระบาง  แต่สำหรับวันนี้เราต้องของพักยกการเดินทางแบบสมบุกสมบัน มาเป็นการเดินเที่ยวช้อปแบบสบายๆกันหน่อยดีกว่าครับ กับที่นี่ครับ “ตลาดดาวเรือง” เมืองปากเซนั่นเอง

ตลาดดาวเรือง เป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดของเมืองปากเซ แขวงจำปาสักเลยก็ว่าได้ครับ อาจเรียกว่าเป็นศูนย์การค้าของลาวใต้อย่างงี้ก็ไม่ผิดครับ ( แต่เป็นศูนย์การค้าไม่ได้ติดแอร์นะขอบอก) ลักษณะเป็นอาคารชั้นเดียวขนาดใหญ่ ภายในอาคารก็มีสินค้าพวกเสื้อผ้า เครื่องเงิน และ ของใช้ต่างๆ มากมาย ส่วนรอบนอกอาคารก็เป็นสินค้าทางการเกษตร เป็นพวกข้าวสารอาหารแห้ง เครื่องไม้เครื่องมือทางการเกษตรครับ ส่วนประเภทพืชผักก็จะวางขาย หรือกองขายตามทางเดินรอบอาคาร 

สำหรับคนไทยเรานั้นจะเรียกตลาดดาวเรืองนี้ว่า “ตลาดละลายทรัพย์ของคนไทย “ ครับ  

ซึ่งจะสังเกตเห็นว่าในตอนเช้าๆจะมีรถทัวร์ของไทยจอดริมถนนหน้าตลาดดาวเรืองหลายคันครับ รวมทั้งรถตู้อีกจำนวนไม่น้อยเลย เรียกได้ว่า เป็นสถานที่รวมพลนักท่องเที่ยวจากไทย และปิดท้ายโปรแกรมเที่ยวลาวใต้พร้อมๆกันครับ  เป็นแหล่งซื้อของฝาก อะไรประมาณนั้นครับ




นอกจากตลาดดาวเรืองจะเป็นแหล่งซื้อขายสินค้าจากท้องถิ่นแล้ว ก็ยังเป็นตลาดนำเข้าสินค้าจากไทยและจากประเทศจีนอีกต่างหาก ที่มาจากไทยก็เป็นพวกสินค้าอุปโภค บริโภค เช่น กะปิ น้ำปลา สบู่ ยาสีฟัน อาหารแห้ง เครื่องใช้ที่ทำจากพลาสติก รวมถึงบะหมี่กึ่งสำเร็จที่ขายดีมากในประเทศลาวครับ ส่วนสินค้าที่นำเข้ามาจากประเทศจีน หรือคนจีนเป็นผู้นำเข้ามาขายเองก็ได้แก่ เสื้อผ้า เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องไม้เครื่องมือที่เป็นประเภทโลหะ หรือเครื่องเหล็ก ครับ

ลาวใต้ น่าสนใจสำหรับผู้ที่ชอบท่องเที่ยวแบบธรรมชาติครับ แถมเป็นธรรมชาติที่หาดูไม่ได้ในบ้านเราซะด้วย อาจตื่นตาไปกับป่าไม้ หรือลำน้ำโขงที่กว้างใหญ่ไพศาล รวมทั้งนิสัยอันใสซื่อของชาวลาว ที่สามารถพูดกับคนไทยได้อย่างเข้าใจ และอย่าได้แปลกใจที่คนลาวรู้เรื่องเมืองไทยไปหมด แม้กระทั่งชื่อดารา หรือนักร้องลูกทุ่ง เพราะคนลาวชอบดูละครโทรทัศน์จากไทยเรานั่นเอง และรู้ข่าวสารเมืองไทยได้เป็นอย่างดีครับ



ถึงแม้ว่าประเทศลาวจะพัฒนาประเทศล้าหลังกว่าไทยไปมาก  แต่อีกไม่นานหรอกครับ ที่ประเทศเพื่อนบ้านของเราจะพัฒนาแซงหน้าเราไปก่อน  ถ้าเรามัวทะเลาะกันเองแบบนี้ครับ (ว่ากันไปตามกระแส)

สำหรับเที่ยวลาววันนี้เราขอแนะนำที่นี่แหละครับ ตลาดดาวเรือง  เมืองปากเซ 

0 ความคิดเห็น:

Hotels2thailand.com

Like us on Facebook