น้ำตกตาดฟาน (Tad Fane ) น้ำตกคู่แฝดกลางหุบเขาลึก ลาวใต้




การเดินทางท่องเที่ยวประเทศเพื่อนบ้านของเราอย่างประเทศลาวนั้น  ถือเป็นการเดินทางที่ไม่ยุ่งยากอย่างที่คิดครับ  เพราะถึงจะคุยกันคนล่ะภาษาแต่ด้วยตัวภาษาที่มีความคล้ายคลึงกับภาษาอีสานนั้นก็ทำให้การเดินทางไม่สะดุดครับ

การเดินทางเที่ยวลาวในครั้งนี้  เรานำเพื่อนลงสู่ลาวใต้กันครับ  หลังจากที่เราเคยแนะนำเพื่อนๆนักเที่ยวให้เดินทางไปเที่ยวที่น้ำตกผาส้วม  สถานที่ที่เราจะแนะนำเพื่อนในครั้งนี้เป็นเหมือนแพ็กเก็ตการเดินทางมาลาวใต้ก็ว่าได้ครับ


สถานที่ท่องเที่ยวลาวใต้ที่ว่านี้ก็คือ  น้ำตกตาดฟาน  นั่นเองครับ   ก่อนที่เราจะเดินทางไปสู่จุดหมายปลายทาง  เราขอทำความรู้จักกับน้ำตกแห่งนี้กันก่อนดีกว่าครับ

น้ำตกตาดฟาน แห่งนี้เป็นน้ำตกที่สูงที่สุดในแขวงจำปาสักเลยก็ว่าได้ครับ เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า น้ำตกดงหัวสาว (ซึ่งคำว่า ฟาน แปลว่า เก้ง)  จุดเด่นอยู่ตรงสายน้ำ 2 สายนี่แหละครับ ที่ไหลลงจากหน้าผาสูงราว 120 เมตร โดยสายน้ำทางซ้ายมือไหลมาจากห้วยผักกูด และทางขวามือเป็นสายน้ำที่ไหลมาจากอุทยานแห่งชาติดงหัวสาว

สำหรับการเข้าไปชมน้ำตกนั้น จุดชมวิวจะตั้งอยู่คนละฟากหุบเขากับตัวน้ำตกครับ ซึ่งจะอยู่ในระดับความสูงที่เท่าๆ กัน จากตรงนี้เราสามารถชมวิวมองน้ำตกในมุมสูงได้อย่างชัดเจนเลยครับ สำหรับที่นี่ในยามเช้ายังเป็นจุดชมทะเลหมอกที่สวยงามอีกต่างหากครับ แต่สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการสัมผัสกับความยิ่งใหญ่ของน้ำตกแห่งนี้  ก็สามารถเดินลงไปชมตัวน้ำตกได้ที่บริเวณด้านล่างครับ ระยะทางประมาณ 5 กิโลเมตร จากจุดชมวิวด้านบนครับ ก็ใช้เวลาเดินเท้าค่อนข้างนานพอสมควรครับ แนะนำว่าต้องเตรียมอาหารและอุปกรณ์กางเต็นท์ไปเองก็ดีนะครับ เพื่อพักแรมบริเวณด้านล่าง 1 คืน และเดินกลับขึ้นมาในวันรุ่งขึ้น ... (สำหรับเพื่อนๆที่ชอบความท้าทายครับ)

อ๋อ..เกือบลืมไปครับ จุดชมวิวที่นี่เป็นพื้นที่ของเอกชนครับ ต้องเสียค่าธรรมเนียมการเข้าชมด้วยครับ อัตราค่าธรรมเนียมเข้าชม 5,000 กลีบ(ลาว) หรือประมาณ 20 บาท (ไทย) ต่อคน  นั่นเองครับ





ภายในบริเวณใกล้เคียงก็มี  ตาดฟานรีสอร์ท  ให้นักท่องเที่ยวได้ใกล้ชิดติดขอบน้ำตกตาดฟาน สำหรับเพื่อนๆที่ต้องการพักผ่อน ใกล้ชิดธรรมชาติครับ

เป็นอีกแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกแห่งของลาวใต้ครับ ถึงแม้ว่าน้ำตกจะไม่ได้น่าเล่น แต่ดูน่ากลัวมากกว่า  แต่นี่ก็เป็นความสวยงามที่ธรรมชาติสร้างขึ้นมาให้เราได้ชมกันครับ

การเดินทาง  ให้ใช้ทางหลวงหมายเลข 23  เส้นทางไปปากซอง  มาถึงหลักกิโลเมตรที่ 38 มีทางแยกเข้าขวามือครับ


...............

1 ความคิดเห็น:

Hotels2thailand.com

Like us on Facebook