เที่ยวเวียงจันทน์ ไม่ยากอย่างที่คิด

เมืองเวียงจันทน์เป็นเมืองท่องเที่ยวที่น่าสนใจครับ การเดินทางไปก็สะดวกมากขึ้นกว่าแต่ก่อนเยอะ  เอาเป็นว่าการไปเที่ยวที่เวียงจันทน์นั้นเราสามารถไปกันเองได้ครับ

มีพาสปอร์ตอยู่แล้ว ต้องไปทำบัตรผ่านแดนอะไรที่ไหนอีกหรือเปล่า...?

นี่ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ถูกตั้งคำถามเอาไว้สำหรับการเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศแต่สำหรับประเทศลาวนั้นเที่ยวง่ายมากๆ ครับ ไม่ต้องมีวีซ่าก็เที่ยวได้ ไม่ยุ่งยากครับ  ถ้ามีพาสปอร์ตอยู่แล้วก็ไม่ต้องทำบัตรผ่านแดนก็ได้ครับ รอปั๊มตราเข้าประเทศ เสียค่ารถ ข้ามฝั่ง 20 บาท   พอถึงฝั่งลาวก็จะเสียค่าเข้าประเทศอีก 20 บาท

สำหรับคนที่ไม่มีพาสปอร์ตก็สามารถไปเที่ยวลาวได้เช่นกันครับ โดยการทำบัตรผ่านแดนชั่วคราว ( ในกรณีอยู่ในประเทศลาวไม่เกิน 3 วัน ) ถ้าทำที่สะพานเลยจะเสีย 100 บาท แต่ถ้ามีเวลาให้แวะทำที่สำนักงาน ททท. อยู่ระหว่างทางไปสะพานฯ เสียคนละ 40 บาทครับ

ทริป : แนะนำให้ทำเป็นบัตรผ่านแดนจะดีกว่าครับ ขั้นตอนจะรวดเร็วกว่า ตอนกลับไม่ต้องเข้าแถวเหมือนใช้พาสปอร์ต

เอารถข้ามไปเองได้ไหม ถ้าไม่ได้ต้องไปอย่างไง..?

เราสามารถเอารถ (ไทย) ข้ามด่านได้ครับ ต้องไปทำ Passport รถ   เพราะรถที่จะเอาข้ามต้องมีพลาสปอร์ตรถ (เล่มสีม่วงครับ) คนขับต้องมีใบขับขี่สากลและที่สำคัญรถที่นำเข้าไปจะต้องไม่ติดไฟแน๊ทครับ

ทริป :  สำหรับการนำรถข้ามไปประเทศลาวนั้นต้องบอกเลยว่าเป็นขั้นตอนที่วุ่นวายมากๆ ครับ  แนะนำให้นั่งรถบัสข้ามไปแล้วไปเช่ารถตู้นำเที่ยว นำเที่ยวฝั่งโน้นจะดีกว่าครับ

จะเที่ยวแบบค้างคืน ควรจะเที่ยวอย่างไรดี แบบไหนเหมาะกว่า..?

ก่อนอื่นต้องบอกกว่าครับว่า ไปเที่ยวเวียงจันทน์นั้นไม่จำเป็นต้องค้างคืนก็ได้ครับ  แต่การค้างคืนที่นั่นก็ถือว่าได้บรรยากาศในอีกแบบซึ่งตามแต่โปรแกรมการท่องเที่ยวของเพื่อนๆนักเดินทางแต่ล่ะคนครับ

แนะนำแบบไม่ค้างคืน...

ด้วยความที่เมืองเวียงจันทน์ เป็นเมืองท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ใครๆก็อยากจะเดินทางไปเที่ยวกันดูสักครั้ง และเดี๋ยวนี้เองการเดินทางไปเที่ยวเวียงจันทน์ก็ดูเหมือนจะไปง่ายมากๆครับ  ใครๆก็ไปได้ ไม่ต้องผ่านทัวร์ ไปเที่ยวเองได้แบบชิวๆ ครับ  ในเมืองเวียงจันทน์มีสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญและน่าสนใจ ที่อยู่ไม่ไกลกันมากเท่าไหร่  สามารถเดินเที่ยวได้  เพื่อนๆสามารถท่องเที่ยวในวันเดียวได้ครบหมดทุกแห่งครับ ไม่จำเป็นต้องค้างคืนที่เวียงจันทน์ก็ได้

แนะนำแบบค้างคืน...

สำหรับเพื่อนๆนักเที่ยวท่านไหนที่ต้องการไปเที่ยวเวียงจันทน์แบบค้างคืนนั้นก็สามารถทำได้เช่นเดียวกันครับ การได้ไปพักที่นั่นเพื่อนๆจะได้ใกล้ชิดกับประเพณี วัฒนธรรมของที่นั่นมากขึ้น ได้ลิ้มรสอาหารอร่อยในเมืองเวียงจันทน์  ชมบรรยากาศยามค่ำคืนที่มีเสนห์

สามารถดูรายละเอียดได้ที่ บทความ สบายดีเวียงจันทน์ เที่ยวง่ายๆใครๆก็ไปได้...>>

การท่องเที่ยวตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆในเมืองเวียงจันทน์นั้น  เพื่อนๆสามารถทำได้หลายวิธี   เมื่อข้ามมาถึงฝั่งลาวแล้วจะเหมารถตู้นำเที่ยวก็ได้ ราคาอยู่ที่ 800 บาท นั่งได้ประมาณ 6-8 คน คนขับจะพาเราเที่ยวตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆในเวียงจันทน์ ถ้านอกเหนือจากนั้นก็ต่อลองกับคนขับเอาครับ

ทริป : ในช่วงปีใหม่ไม่ว่าจะเป็นฝั่งไทยหรือฝั่งลาว คนจะเยอะเป็นพิเศษครับ ยิ่งถ้าเดินทางตรงกับวัน ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ ด้วยแล้วเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เลยครับเมื่อถึงหน้าเทศกาล  ส่วนเรื่องของที่พักตามความเห็นนะครับ แนะนำมาพักฝั่งไทยดีกว่าครับ ช่วงเช้า-บ่ายก็เที่ยวอยู่ฝั่งลาว (เวียงจันทน์) เย็นก็มาค้างฝั่งไทย แถวริมโขงใกล้กับตลาดท่าสะเด็จ จะมีที่พักน่ารัก ๆ สะอาด ปลอดภัย เยอะครับ ลองเลือกดู
**ช่วงเทศกาลอย่าลืมจองที่พักไปล่วงหน้านะครับ

จะแลกเงินลาวไปเลยหรือเปล่า หรือว่าเอาเงินไทยไปได้เลย

จริงๆ แล้วไปเที่ยวฝั่งลาว โดยเฉพาะเวียงจันทน์ สามารถใช้เงินบาทได้ทุกที่ครับ เวียงจันทน์รับเงิน 3 สกุลหลัก คือ บาท กีบ และดอลลาร์ แต่เวลาทอนจะได้เป็นเงินกีบนะครับ แนะนำให้แตกแบงค์ย่อยไปครับ โดยเฉพาะแบงค์ 20 บาท

ที่พักที่เดินเที่ยว กินเล่นได้ง่าย ๆ และไม่แพงมาก

เรื่องของที่พัก ถ้าต้องการไปพักที่ที่เวียงจันทน์ ก็ขึ้นอยู่กับพื้นที่ครับว่าชอบที่พักแถวไหน กลางเมืองหรือแถวริมโขง ส่วนเรื่องกินนั้น ดูที่นี่ครับ แนะนำร้านอร่อยในเวียงจันทน์

วางแผนเรื่องอื่น ๆ อย่างไรอีกบ้าง

* ถ้าไม่อยากเสียเวลาทำใบผ่านสามารถโทรไปทำล่วงหน้าได้ก่อนครับ ไปถึงด่านจะได้ข้ามทันที

* สถานที่ที่สำคัญที่เที่ยวในเวียงจันทน์ก็จะมี  หอพระแก้ว, วัดศรีสะเกศ, วัดศรีเมือง-หลักบ้านหลักเมืองของนครเวียงจันทน์, ประตูชัย, พระธาตุหลวง, ตลาดเช้า