สบายดีเวียงจันทน์ เที่ยวง่ายๆใครๆก็ไปได้ (Vientiane trip)

ทริปเวียงจันทน์แบบง่ายๆ ไปเองได้แบบสบาย



เวียงจันทน์เป็นเมืองท่องเที่ยวที่เต็มไปด้วยวัฒนธรรมมากมายที่น่าสนใจครับ และเป็นเป้าหมายใหม่ของนักเดินทางหลายคนด้วย  เมื่อก่อนอาจจะดูยุ่งยากไปนิดในการเดินทาง แต่เดี๋ยวนี้ต่างจากเมื่อก่อนมากครับ  การไปเที่ยวที่นครหลวงเวียงจันทน์ ประเทศลาวนั้นดูเหมือนจะง่าย จนไม่รู้จะว่ายังไงแล้วครับ




Go…to ..เวียงจันทน์

ไม่ว่าเพื่อนๆนักเที่ยวจะอยู่ส่วนไหนของประเทศไทย  แต่การเดินทางท่องเที่ยวเมืองเวียงจันทน์นั้น  เริ่มต้นกันที่หนองคายครับ เราจะข้ามสะพานมิตรภาพไทยลาวไปเวียงจันทน์ที่นี่ครับ “เมืองหนองคาย”

เมื่อเพื่อนๆมาถึงหนองคายกันแล้ว แนะนำให้ไปทำบัตรผ่านแดนที่ศูนย์ OTOP ตรงข้ามโรงเรียนปทุมเทพฯ ครับ หรือจะไปทำที่ว่าการอำเภอฯ ก็ได้ (ค่าทำบัตรผ่านแดน 40 บาท) แต่ถ้าไม่อยากไปทำเองก็จะมีบริษัททัวร์ให้บริการรับทำบัตรผ่านแดนให้ครับ แต่ราคาก็จะสูงขึ้นมาหน่อย (ประมาณ 150-200) เขาจะบวกค่าบริการเพิ่มนั่นเอง (บัตรผ่านแดนอยู่ได้ 3 วัน 2  คืน ครับ และห้ามออกนอกนครเวียงจันทน์ครับ)

รายละเอียดเพิ่มเติมสอบถามที่ ททท.หนองคาย 042 - 421326 ได้ทุกวันครับ ไม่มีวันหยุด



เมื่อได้เอกสารเรียบร้อยแล้ว ก็ไปที่ด่านเลยครับ ยื่นบัตรผ่านแดนให้เจ้าหน้าที่เค้าประทับตรา (ใช้บัตรผ่านแดนไม่ต้องกรอกเอกสารอะไรเพิ่มครับ) 

นี่แหละครับถึงแนะนำให้ใช้บัตรผ่านแดน  เพราะสะดวกกว่า  ถ้าจะไปเที่ยวเฉพาะเวียงจันทน์เท่านั้น  

เมื่อเจ้าหน้าที่เขาประทับตราเรียบร้อยแล้วก็ซื้อตั๋วรถข้ามสะพานไปด่านลาวครับ 

...................
...........
........
.....
...
..
.

พอดำเนินการฝั่งลาวเสร็จก็ออกมาหารถไปเวียงจันทน์เลยครับ




ไม่ค้างคืน ก็เที่ยวได้

สำหรับคนที่ไม่ต้องการค้างคืนในวียงจันทน์ แนะนำให้ใช้บริการรถตู้นำเที่ยวครับ  เพราะสะดวกที่สุดแล้ว  ราคาอยู่ที่ 800 บาท นั่งได้ 6-8 คน (ถ้าไปหลายคนก็ถือว่าคุ้มครับ) ที่แนะนำเป็นรถตู้นำเที่ยวนั่นก็เพราะความสะดวกนั่นเองครับ  บริการนำเที่ยวของรถตู้นั้นก็จะพาเราท่องเที่ยวตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆในนครหลวงเวียงจันทน์ตามโปรแกรมท่องเที่ยวของเขา ถ้านอกเหนือจากนั้นเพื่อนๆก็ลองคุยกับคนขับเขาดูครับ ซึ่งจะใช้เวลาในการท่องเที่ยวในช่วงเช้า-เย็น และมาส่งเราที่ด่านลาวครับ

ปล. พอถึงด่านไทยจะมีบริการรถตู้นำเที่ยววิ่งเข้ามาหาเลยครับ ต่อรองราคาได้เลย ไม่พอใจก็หาคันใหม่ได้เลยครับ ถ้าโอเค เขาก็จะนั่งรถบัสข้ามสะพานไปฝั่งลาวพร้อมกะเราครับ หรือจะไปหาที่ฝั่งลาวก็ได้ครับมีให้เลือกเยอะเลย ทริปนี้แนะนำให้เที่ยวในเวียงจันทน์ทั้งวันแล้วกลับมาพักที่หนองคายครับ





1 คืนในเวียงจันทน์

การท่องเที่ยวในเวียงจันทน์แบบค้างคืนนั้น ต้องวางแผนเรื่องการจัดเวลาในการท่องเที่ยวครับ เรื่องของที่พักและอาหารการกินก็เช่นกันครับ


ทริปท่องเที่ยวที่เราแนะนำกันในทริปนี้ เป็นแค่แนวทางในการท่องเที่ยวในเมืองเวียงจันทน์แบบค้างคืนเท่านั้นนะครับ การเดินทางท่องเที่ยวของแต่ล่ะคนไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับจังหวะเวลาครับ



....พอดำเนินการที่ฝั่งลาวเรียบร้อยแล้ว ก็มาหารถเข้าเมืองเวียงจันทน์ครับ  การเดินทางเข้าเมืองเวียงจันทน์ เพื่อนๆจะเหมารถตู้เข้าเมืองก็ได้ครับ ให้ไปส่งที่ที่พักเลย  เรื่องของราคาเป็นเรื่องที่เพื่อนๆจะต้องใช้ความสารถพิเศษในการต่อรองเอาเองครับ แต่ถ้าต้องการประหยัดหน่อย แนะนำให้นั่งรถโดยสารเข้าเมืองเวียงจันทน์ (ดูภาพด่านล่าง) 



ไม่ต้องซื้อตั๋วครับ จ่ายเงินตอนลงรถ รถคันนี้จะไปส่งเราถึงสถานีขนส่งเวียงจันทน์ (ตลาดเช้าเวียงจันทน์ก็อยู่ที่นั่นเองครับ) จากนั้นก็เป็นขั้นตอนการหาที่พักก่อนครับ เพราะเราต้องเอาของไปเก็บ

ที่พักในเวียงจันทน์ที่ไหนดี.....?


ที่พักในเมืองเวียงจันทน์มีเยอะครับ แล้วแต่เพื่อนๆชอบ


ที่พักแถวตลาดเช้าเวียงจันทน์ก็มีนะครับ ลองหาดู จะได้ไม่ต้องเหมารถสกายแล็บไป (รถสกายแล็บหรือตุ๊กๆบ้านเรานั่นเอง) หรือจะเดินหาก็แล้วแต่สะดวกครับ โรงแรมนั้นก็มีหลายราคาครับ ตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลักพัน สำหรับเพื่อนๆที่ชอบความสะดวกสบายหน่อย  เดินออกจากโรงแรมก็หาของกินได้เลย สถานบันเทิง พักแถววงเวียงน้ำพุก็ดีครับ



ได้ที่พักเรียบร้อยแล้ว  ต่อไปก็เป็นรายการเที่ยวครับ  สามรถสอบถามพนักงานเกสต์เฮ้าหรือพนักงานโรงแรมได้เลยครับ เขาจะให้ข้อมูลท่องเที่ยวกับเรา ไม่เข้าใจก็ถามเขาได้ครับ

เมืองเวียงจันทน์เป็นเมืองที่ไม่ใหญ่มาก  สามรถเดินเที่ยวได้ครับ (แต่แนะนำให้วางแผนก่อนเพราะสถานที่ท่องเที่ยวบางแห่งก็ไม่เหมาะที่จะเดินครับ ไกลเอาเรื่องอยู่เหมือนกัน  ดูตำแหน่งที่พักกับสถานที่ท่องเที่ยวแล้วลองจัดเวลาดูครับ)  สำหรับเพื่อนๆคนไหนได้ที่พักแถววงเวียงน้ำพุ สถานที่ท่องเที่ยวจะไม่ไกลเท่าไหร่ มีเพียง 2 แห่งเท่านั้นที่ต้องเหมารถสกายแล็บพาไปครับ คือ พระธาตุหลวงเวียงจันทน์และประตูชัย นั่นเองครับ

ทริป : สำหรับวันแรกนี้ ด้วยระยะเวลาการเดินทางข้ามแดนและขั้นตอนการผ่านแดนก็กินเวลาไปครึ่งค่อนวันแล้ว เมื่อมาถึงที่พักก็เป็นช่วงบ่ายแล้วแนะนำให้เที่ยว 2 ที่ ที่ว่านี้ก่อนครับ พระธาตุหลวงเวียงจันทน์และประตูชัย


พระธาตุหลวงเวียงจันทน์
มองออกไป ..ด้วยสีทองเหลืองอร่ามไปหมด สำหรับพระธาตุคู่บ้านคู่เมืองของชาวลาวแห่งนี้
พระธาตุหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว  เป็นปูชนียสถานอันสำคัญยิ่งแห่งนครหลวงเวียงจันทน์ เป็นศูนย์รวมใจของประชาชนชาวลาวทั่วประเทศ เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่อยากแนะนำนักท่องเที่ยว รับลองว่าไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน ....อ่านเพิ่มเติม...

ประตูชัย
อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจของนครหลวงเวียงจันทน์ สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของชาวลาวแห่งนี้ สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์สถาน เพื่อระลึกถึงประชาชนชาวลาวผู้ที่เสียสละชีวิต ในสงครามก่อนหน้าการปฏิวัติของพรรคคอมมิวนิสต์นั่นเอง ใครอยากเห็น “ ฌ็องเซลิเซ่ ” ของฝรั่งเศส มาดูประตูชัยครับ อ่านเพิ่มเติม....


สำหรับเรื่องของอาหารการกินนั้น ในเมืองเวียงจันทน์ก็มีร้านอร่อยๆ ท้าให้เพื่อนๆได้ไปลองครับ แนะนำร้านอร่อยในเวียงจันทน์ ..คลิก ว่าจะสมกับที่เขาว่าหรือเปล่า

สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆในเมืองเวียงจันทน์..




หอพระแก้ว เวียงจันทน์
หอพระแก้ว เวียงจันทร์ ที่ "อดีตเป็นที่ประดิษฐานพระแก้วมรกต" สถานที่แห่งนี้เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความศักดิ์สิทธิ์มาก หอพระแก้วนั้นคือ สถานที่ที่เคยประดิษฐาน พระแก้วมรกต หรือ พระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร ตั้งอยู่ที่นครหลวงเวียงจันทน์ ประเทศลาว นั่นเองครับ แต่ปัจจุบันนี้เหลือเพียงพระแท่นที่ประดิษฐานเท่านั้น เพราะพระแก้วมรกตองค์ปัจจุบันนั้น ได้ถูกอัญเชิญลงมาประทับที่กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย  อ่านเพิ่มเติม...

วัดศรีสะเกศ : วัดที่เก่าแก่ที่สุดในเมืองเวียงจันทน์
สถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้อยู่ตรงข้ามหอพระแก้วครับ  เป็นวัดที่มีความเก่าแก่และสมบูรณ์อย่าง วัดศรีสะเกศ แห่งนี้นั้น เรียกได้ว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวของลาวที่หาชมได้อยาก เกินอธิบายจริงๆ  อ่านเพิ่มเติม..



วัดศรีเมืองวัดแห่งโชคลาภ
ที่นี่จัดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเอาใจคนที่ต้องเสริมโชคลาภโดยเฉพาะครับ วัดศรีเมืองเป็นวัดแห่งโชคลาภ เป็นสถานที่ตั้งของเสาหลักเมืองประจำนครเวียงจันทน์นั่นเอง นักแสวงโชคนิยมมาขอพรที่นี่ครับ อ่านเพิ่มเติม...



อีกหนึ่งที่ ที่อยากแนะนำครับ “ธาตุดำ” นั่นเอง
พระธาตุดำองค์นี้ มีอายุย้อนไปในสมัยอาณาจักรล้านช้างตอนต้นครับ มีตำนานพื้นบ้านเล่าต่อกันว่า ภายใต้องค์พระธาตุดำเป็นปากทางออกจากนครบาดาลของเหล่าพญานาคเจ็ดเศียรที่มาช่วยเหลือประชาชนลาวในเวียงจันทน์เอาไว้จากการรุกรานของกองทัพสยามนั่นเองครับ 

เพราะฉะนั้นใครที่เดินทางมาเวียงจันทน์ต้องแวะชมครับ

นี่ก็เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญในเวียงจันทน์ที่ไม่ควรพลาดอย่างเด็ดขาดครับ

สุดท้ายสำหรับ ทริปท่องเที่ยวเวียงจันทน์นั้น ก็ถึงเวลาเดินทางกลับ ขากลับนี้เพื่อนๆก็ไปขึ้นรถที่ขนส่งเวียงจันทน์ที่เดิมนั่นแหละครับ ขั้นตอนเดินทางกลับก็เหมือนตอนมานั่นแหละครับ ไม่ยุ่งยากอย่างที่คิด เอ๊ะ..ยังไงก็อย่าลืมเหลือเวลาไว้แวะ    ช้อปปิ้งที่ Duty Free ลาว ด้วยนะครับ อยู่ตรงด่านลาวพอดี ที่นี่มีสินค้าให้เลือกซื้อมากมายครับ



สบายดี..เที่ยวให้สนุกกันเด้ออออออ



1 ความคิดเห็น:

  1. สอบถามที่พักที่ลาคาถูก และ บริการดี ได้ที่นี่ค่ะ
    https://www.facebook.com/LALCO-Hotel-Group-1877407829213502/?fref=ts

    Email:lalcohotelgroup@gmail.com
    Tel: 00856305108801

    ตอบลบ

Hotels2thailand.com

Like us on Facebook