วัดจอมแก้วมณีรัตน์ : บ่อแก้ว-ห้วยทราย



แขวงบ่อแก้ว-ห้วยทราย มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมายที่รอให้เรานั้นได้ไปสัมผัส การเดินทางเที่ยวลาวในครั้งนี้  ถ้าเพื่อนๆ นักเดินทางคนไหนที่เดินทางมาเที่ยวลาว  ยังไงซะ...ก็คงอยากเที่ยวให้ครบทุกที่ ใช่ๆไหมล่ะครับ ..?  สำหรับการแขวงบ่แก้ว-ห้วยทรายนี้  เมื่อเดินทางมาที่นี้ก็คงเห็นจะไม่ผิดหวังอย่างแน่นอนครับ  นอกจากเราจะได้ไปเดินตลาดเมืองบ่แก้วแล้ว  ก็ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกหนึ่งที่ที่รอเพื่อนๆอยู่ สถานที่ท่องเที่ยสำหรับแขวงนี้เราขอแนะนำที่เที่ยวเอาบุญที่ “วัดจอมแก้วมณีรัตน์”  นั่นเองครับ

อ๋อ..ผมลืมไปครับ  ก่อนที่เราจะไปที่วัด  ผมอยากเล่าเรื่องราวความเป็นมาของที่แขวงนี้กันสักหน่อย  ไหนๆมาเที่ยวทั้งที  ไม่ได้แค่มาเที่ยวเฉยๆแถมได้รู้ความเป็นมาของที่นี่กันด้วย ถือว่าการท่องเที่ยวนี้สำบูรณ์แบบครับ

แขวงบ่อแก้ว เป็นแขวงที่มีขนาดเล็กสุดของประเทศลาว มีพรมแดนติดกับประเทศไทย ประเทศพม่าครับ  เดิมบริเวณนี้เรียกว่า หัวโขง เพราะตั้งอยู่ต้นแม่น้ำโขงครับ แต่ต่อมาจึงเปลี่ยนชื่อเป็นบ่อแก้ว มีห้วยทรายเป็นเมืองหลวงนั่นเองครับ เป็นเมืองท่าการค้าที่ใหญ่ที่สุดริมแม่น้ำโขง สมัยฝรั่งเศสเข้ามาปกครองลาวนั่นเอง

ส่วนวัดจอมแก้วมณีรัตน์ นั้นเป็นวัดเก่าแก่ของเมืองครับ  ตั้งอยู่บนเนินเขาเหนือเมืองหันหน้าสู่แม่น้ำ  สูงประมาณ 100 เมตรเห็นจะได้ครับ เป็นวัดอยู่บนเขาสูง มองเห็นวิวของเมืองห้วยทรายและฝั่งเชียงของของประเทศไทยได้ด้วย วัดนี้ตั้งอยู่ตรงท่าข้าม ที่จะข้ามไปยังท่าเรือบั๊กของไทยเรานั่นเอง  

ภายในบริเวณวัดมีพระอุโบสถขนาดกลางสร้างด้วยไม้สัก เป็นศิลปะแบบไทยใหญ่ ฝาผนังโดยรอบของพระอุโบสถมีภาพเขียนสีน้ำมัน ลักษณะเป็นศิลปกรรมแบบลาวมีสีสันที่สวยงามมากครับ ส่วนที่หอระฆังมีระฆังและกลองขนาดใหญ่ตั้งอยู่บนยอดสูงสุดของหอระฆัง สามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ของฝั่งไทยและท่าเรือบั๊คได้อย่างชัดเจนครับ






วัดจอมเขามณีรัตน์ จะมีทั้งบันไดเดินขึ้นหลายร้อยขั้นครับ แต่รถก็สามารถขึ้นไปได้ด้วย ชาวห้วยทรายเองก็จะไปทำบุญและตักบาตรข้าวเหนียวกันที่วัดนี้ทุกวันพระครับ ถ้าลองสังเกตดูวัดในประเทศลาวนั้นจะมีพญานาคที่หลังคาวัดแทนที่จะเป็นหงส์เหมือนวัดของประเทศพม่า วัดของลาวเหมือนทางวัดทางวัดทางเหนือของไทยเราที่จะไม่มีเมรุเผ่าศพอยู่ในวัดนั่นเองครับ และที่เห็นแปลกตาอีกอย่างของการทำบุญที่วัดจอมเขามณีรัตน์แห่งนี้ ก็คือ เมื่อเขาตักบาตรเรียบร้อยแล้ว ชาวบ้านก็จะเอาข้าวเหนียวไปป้อนให้ปากพญานาค และก็ขออะไรสักอย่างหนึ่ง...? 










หลังจากใส่ข้าวที่ปากพญานาคเสร็จแล้ว ก็จะขึ้นไปฟังพระสวดบนศาลา คงเป็นประเพณีอย่างหนึ่ง หากเพื่อนๆได้เดินทางไป  ก็ลองศึกษาตรงนี้ดูละกันนะครับ

ที่ห้วยทรายแห่งนี้อากาศเย็นสบายเกือบทั้งปีครับ  ด้วยความที่อยู่สูงกว่าหลวงพระบางนั่นเอง เมื่อเพื่อนๆมีโอกาสได้เดินทางมายังเชียงของ ก็อยากให้ลองข้ามท่าเรื่อบั๊กมาเที่ยวที่นี่ดู  เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่อยากแนะนำกันอีกที่ครับสำหรับการเดินทางมาเที่ยวลาว



อีกซักหน่อยครับก็อีกสถานที่ท่องเที่ยวของที่เมืองนี้ “วัดพระธาตุตากผ้าทอง” ที่ ชาวบ้านเล่าลือกันว่า ทุกๆ วันขึ้น 15 ค่ำ จะมีแสงพวยพุ่งออกมาจากองค์พระธาตุ ด้วยความน่าสนใจของที่นี้และเสียงเล่าลือเสียงเล่าอ้าง สถานที่ต่อไปก็เห็นจะเป็นที่นี่แหละครับ 


แต่สำหรับวันนี้เอาไว้แค่นี้ก่อนครับ ก็คงได้แค่บอกว่า ..โปรดติดตามตอนต่อไปก็แล้วกันครับ... สบายดี


0 ความคิดเห็น:

Hotels2thailand.com

Like us on Facebook