กิจกรรมสำรวจถํ้าในวังเวียง เมืองแห่งขุนเขาและสายนํ้า



จากเมืองที่เป็นทางผ่านไปหลวงพระบาง มาในวันนี้  “วังเวียง” ได้กลายมาเป็น เมืองท่องเที่ยวยอดนิยมอีกแห่งหนึ่งของประเทศลาว เพราะสภาพภูมิประเทศ ที่ทำให้เมืองวังเวียงมีความงดงาม  โอบล้อมไปด้วยขุนเขา  สายน้ำ ทุ่งนาและสายหมอก  นอกจากที่นักท่องเที่ยวจะให้ฉายาว่าเป็น กุ้ยหลินแห่งเมืองลาว แล้ว ที่นี่ก็ยังเด่นในเรื่องของกิจกรรมผจญภัยทางน้ำ อย่าง กิจกรรมล่องห่วงยางตามลำน้ำซอง ล่องเรือบนแม่น้ำซองหรือไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมผจญภัยในถ้ำ  ทั้งหมดนี้ถือเป็นกิจกรรมที่สนุกไม่แพ้กันครับ

หลังจากที่เราแนะนำกิจกรรมสุดมันส์ในกิจกรรมล่องห่วงยางตามล้ำซองหรือจะเรียกแบบฝรั่งว่าTubing  ก็ได้ครับ ถือเป็นกิจกรรมท่องเที่ยวไฮไลท์ของที่นี่เลยก็ว่าได้  แต่..กิจกรรมท่องเที่ยวในวังเวียงไม่ได้มีแค่นี้เท่านั้นนะครับ  เมืองชิลเอ้าท์แห่งนี้ยังมีกิจกรรมท่องเที่ยวมากมายที่รอนักท่องเที่ยวอย่างเราๆท่านๆได้ไปสัมผัสกันอีกเยอะครับ 

กิจกรรมท่องเที่ยวในวันนี้เราของแนะนำการผจญภัยเที่ยวถ้ำในวังเวียงกันครับ  เป็นอีกการผจญภัยท่องเที่ยวที่ เมื่อมาเยือนเมืองวังเวียงแล้วหลายคนไม่ควรพลาดอย่างเด็ดขาดครับ

วังเวียงไม่ได้เด่นแค่วิวอันสวยงามเท่านั้น  แต่เมืองเล็กๆกลางขุนเขาแห่งนี้ยังเด่นในเรื่องของกิจกรรมเที่ยวถ้ำด้วย นั่นก็เพราะบริเวณภูเขารอบๆเมือง มีถ้ำอันงดงามให้เข้าไปเที่ยวชมกันหลายแห่ง  สำหรับถ้ำที่เด่นๆของที่นี้นั้นเที่ยวไม่ยากครับ  เพราะถ้ำส่วนใหญ่นั้นตั้งอยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองเท่าไหร่ เพื่อนๆสามารถเหมารถสองแถวจัดเที่ยวถ้ำต่อเนื่องกันได้หลายแห่งภายในวันเดียวครับ ถ้ำที่ไม่ควรพลาดนั่นก็คือ ถ้ำจัง ถ้ำช้างและถ้ำปูคำ  สามถ้ำนี้ นับว่าเป็นถ้ำที่เที่ยวง่าย ไม่อันตรายมากครับ  มีหินงอกหินย้อยและไฟฟ้าส่องสว่าง โดยเฉพาะถ้ำจัง นับว่าเป็นถ้ำที่มีวิวสวยงามที่สุดในวังเวียง




ถ้ำจัง (Tham Chang) เป็นถ้ำที่อยู่ไม่ไกลเท่าไหร่ครับ ห่างจากเมืองมานิดเดียวเท่านั้น เราสามารถเดินไปได้  คำนวณ คร่าวๆ ระยะทางประมาณ กิโลกว่าๆ ก็ถึงครับ อยู่หลังวังเวียงรีสอร์ท (Vang Vieng resort)นั่นเองครับ  สำหรับการเข้าไปชมถ้ำนั้นจะต้องผ่านด่านเก็บเงินกันถึง 2 ด่านกันเลยทีเดียว  ด่านแรกนั้นอยู่หน้าทางเข้ารีสอร์ทครับ เก็บ 2,000 กีบ/คน สาเหตุที่เก็บก็เพราะ เพื่อเดินทะลุจากรีสอร์ทแล้วข้ามสะพานสีส้มไปยังอีกฝากของแม่น้ำ และไปเสียเงินที่ทางขึ้นถ้ำอีกครั้งหนึ่ง คนล่ะ 15,000 กีบครับ (60 บาท)

ทางขึ้นถ้ำนั้น จะมีบันไดทำเป็นทางขึ้น (สูงทีเดียว) ขึ้นมาถึงด้านบนก็มาเห็นคำว่า "บันได 147 ขั้น" (สู้ๆครับ) หน้าปากถ้ำ ตรงจุดนี้ สามารถมองเห็นวิวเมืองวังเวียงที่มีลำน้ำซองไหลผ่าน สวยงามท่ามกลางขุนเขาจริงๆ ครับ  ความหน้าอัศจรรย์ของถ้ำจังนั้น คงอยู่ที่ความสมชื่อนั่นแหละครับ คำว่า "จัง" ในที่นี้เขาบอกว่าหมายถึง หนาวเย็นจนตัวสั่น หรือ อาการ "จัง" นั้นเองครับ ยังไม่ทันจะก้าวเข้าถ้ำความเย็นก็มาเยือนซะแล้ว เมื่อเข้าไปในถ้ำก็ไม่แปลกใจครับ สมชื่อจริงๆ  เมื่อเพื่อนๆเดินมาชมในถ้ำจะรู้สึกว่าเริ่มเย็นขึ้นเรื่อยๆครับ (หลายคนบอกเหมือนถ้ำที่ติดแอร์) ภายในถ้ำนั้นสวยงามสมคำร่ำลือจริงๆ ครับ




ถ้ำช้าง  Tam Xang (elephant cave) 

ถ้ำนี้มีระยะทางประมาณ 14 กิโลเมตรครับ อยู่ทางเหนือของวังเวียง  เป็นถ้ำเล็กๆ ภายในมีพระพุทธรูปและรอยพระพุทธบาท เพื่อนๆจะได้เห็นผาหินที่มีร่องรอยของหอยที่กลายเป็นหิน และยังได้ชมความงามของหินงอกหินย้อยภายในถ้ำอีกด้วย รูปร่างที่แตกต่างกันสวยงามมากๆ



ถ้ำปูคำ  Tam Pu kam /Blue Lagoon

สำหรับถ้ำแห่งนี้ ห่างจากเมืองวังเวียง 6 กิโลเมตรโดยประมาณครับ ทางเข้าถ้ำต้องเดินผ่านป่าขึ้นไปประมาณ 200 เมตร ภายในประดิษฐานพระนอนสำริดจากประเทศไทยครับ ด้านหน้าทางขึ้น ถ้ำปูคำจะมีสระน้ำมรกตที่ใสสะอาด สีเขียวสวยมากๆ และมีนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำกันครับ ทางขึ้นไปชมถ้ำนั้นจะสูงชันสักเล็กน้อยครับ แต่ก็เล่นเอาหลายๆคนเหงื่อตกอยู่ไม่น้อยครับ ถ้ำปู่คำ เป็นถ้ำขนาดใหญ่มากอีกแห่งครับ มีพระพุทธรูปนอน อยู่ด้านใน มีลำแสงส่องเข้ามาด้านในถ้ำ จากปากถ้ำและช่องเขาอีกด้านสวยงามมากๆ ครับ กิจกรรมในถ้ำปูคำที่เป็นไฮไลท์ ต้องเดินลึกลงไปในถ้ำครับ 





ความงามที่ซ่อนอยู่ เป็นหินปูที่เล่นแสง แวววาว ระยิบระยับประดุจเพชร งดงามจริงๆครับ อีกหนึ่งอย่างสำหรับการมาเที่ยวที่ถ้ำปูคำแห่งนี้ จะมีไกด์แนะนำให้มองหาปูในถ้ำ หากมีวาสนาก็จะได้เห็น (ปูคำ = ปูทองคำ  น้อยคนนักที่จะเห็นครับ) หลายคนที่เห็นก็ ถือว่าโชคดีสุดๆครับ



ส่วนถ้ำอื่นๆ  เช่น ถ้ำน้ำ ถ้ำนอน ถ้ำหอย เป็นถ้ำที่เพื่อนๆต้องมีไกด์ผู้เชี่ยวชาญเข้าไปด้วยนะครับ เพราะด้านในนั้นมืดสนิทและมีขนาดใหญ่ ซึ่งอาจจะเกิดอันตรายได้ง่ายๆ โดยเฉพาะถ้ำน้ำที่มีน้ำไหลอยู่ตลอดเวลา การไปเที่ยวชมจึงต้องอาศัยการนั่งห่วงยางเข้าไปพร้อมกับไฟฉายครับ เพราะภายในถ้ำมืดมากๆครับ มีความยาวประมาณ 8 กิโลเมตร การเข้าไปในถ้ำน้ำนั้น ก็อย่างที่บอกครับ นั่งห่วงยางแล้วให้เราสาวเชือกเข้าไปในถ้ำครับ ภายในมืดตึ๊ดตื๋อ ชีวิตขึ้นอยู่กับไฟฉายที่ศีรษะกับเชือกที่อยู่ในมือครับ


ถ้ำที่วังเวียงมีเยอะมากครับ  ถ้าจะเที่ยวให้หมดทุกถ้ำก็ต้องใช้เวลาครับ และก็มีถ้ำบางถ้ำที่การเดินทางไปไม่ค่อยสะดวกเท่าไหร่ เส้นทางเปลี่ยว และเมื่อไปถึง บางถ้ำก็จะให้ความรู้สึกว่า ไม่น่ามาเลย อันนี้ไม่ได้ว่าสถานที่ท่องเที่ยวเขาไม่สวยไม่น่าสนใจนะครับ แต่การแนะนำที่เที่ยวเราต้องคำนึงถึงความสะดวกและความปลอดภัยด้วยครับ

ปิดท้ายของกิจกรรมผจญภัยในถ้ำด้วยการไปเยือนที่ผาตั้งกันครับ ที่ตั้งของหน้าผาอันสูงใหญ่ ที่มีสายน้ำไหล ขนาบข้าง เป็นอีกจุดในการชมความงามของผาตั้งอย่างใกล้ชิดครับ





ผาตั้ง  นั้นตั้งอยู่บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 170 เมืองวังเวียงประมาณ 20 กิโลเมตร ผาตั้งเป็นภูเขาตั้งอยู่โดดเดี่ยวกลางทุ่งนา ลักษณะคล้ายกระโดงปลาฉลาม  สูงประมาณ 800 เมตรครับ เป็นภูเขาที่มีตำนานเล่าขานสืบต่อกันมาหลายเรื่อง แต่นักท่องเที่ยวรู้จักกันดีว่าเป็นจุดเริ่มต้นของกิจกรรมพายเรือคายักในแม่น้ำซองครับ

 กิจกรรมท่องเที่ยวสนุกๆในเมืองวังเวียงแห่งนี้ยังไม่หมดนะครับ  วังเวียงเมืองแห่งขุนเขาแห่งนี้ยังมีอะไรอีกเยอะรอให้นักเดินทางได้ไปสัมผัส กลิ่นไอแห่งธรรมชาติที่สรรสร้างขึ้นไว้ตรึงตราตรึงใจใครหลายคนที่มาเยือนเมืองชิลเอ้าท์อย่างวังเวียงแห่งนี้ครับ








0 ความคิดเห็น:

Hotels2thailand.com

Like us on Facebook