คอนพะเพ็ง ไนแองการ่าแห่งเอเชีย



สบายดีครับ พ่อแม่พี่น้อง เพื่อนๆนักท่องเที่ยวทุกท่าน สำหรับวันนี้การเดินทางเที่ยวลาว  ประเทศเพื่อนบ้านของเรา ขอบอกเอาไว้ก่อนเลยว่าเป็นการท่องเที่ยวในแบบผจญภัยครับ สถานที่ท่องเที่ยวที่เรานำเสนอเพื่อนในวันนี้นั้นเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ถือว่าสุดยอดอีกหนึ่งที่ครับ

การเดินทางของเราในครั้งนี้เดินทางไปทางลาวใต้ครับ ปลายทางของเราอยู่ที่ “น้ำตกคอนพะเพ็ง” ที่ได้รับสมยานามว่า ไนแองการ่าแห่งเอเชียนั่นเองครับ ให้สมยานามกันซะขนาดนี้  ถ้าไม่ไปเห็นจะไม่ได้แล้วครับ  เที่ยวลาววันนี้จึงขอเสนอน้ำตกคอนพะเพ็งให้กับนักเดินทางทุกท่านครับ

คอนพะเพ็ง หากแปลเป็นไทยแบบเท่ๆ ก็คือ “แก่งจันทร์เพ็ญ” ที่ฟังแล้วช่างโรแมนติกเสียนี่กระไร

น้ำตกคอนพะเพ็ง (Khone Phapheng Falls) หรือที่ใครหลายคนเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า   ตาดคอน เป็น น้ำตกลาวใต้  ที่ใหญ่ที่สุด ในเขต แม่น้ำโขง ตอนใต้แห่งนี้ครับ และได้รับการขนานนามว่า ไนแองการ่าแห่งเอเชีย ครับ เหตุผลที่กลายมาเป็นไนแองการ่านั่นก็เพราะว่า ด้วยกระแสน้ำที่ยิ่งใหญ่และมีพลังรุนแรง น่ากลัว จากแรงดันของน้ำจำนวนมหาศาลที่ไหลบ่าถาโถมกระหน่ำลงมาจากชั้นหินราวกับจะถล่มทลายแก่งหินอย่างดุดันและเกรี้ยวกราด สร้างความตื่นตาที่น่าประทับใจให้กับนักท่องเที่ยว สมกับคำร่ำลือและยกย่องให้เป็น ไนแองการ่า แห่งเอเชียนั่นเองครับ



ว้า...อ่านมาถึงตรงนี้ก็คงหมดโรแมนติกแล้วใช่ไหมครับ ต่อเลยครับ...

น้ำตกแห่งนี้ยากที่มนุษย์จะข้ามไปได้ครับ ด้วยกำแพงที่ธรรมชาติที่สรรสร้างขึ้น ก่อนจะเข้าชมน้ำตกเราก็ได้ยินเสียงน้ำตกมาแต่ไกลเลยครับ น้ำตกคอนพะเพ็งแห่งนี้เป็นน้ำตกที่สวยงามและยิ่งใหญ่ ซึ่งการชมน้ำตกที่สวยงามนั้น จะต้องชมที่ศาลาจุดชมวิวที่ทางอุทยานได้สร้างขึ้นเท่านั้นครับ
ขอบอกไว้ก่อนครับว่า.....น้ำบริเวณนั้นไม่เหมาะแก่การเล่นน้ำครับ เนื่องจากกระแสน้ำไหลแรง และมีโขดหินแหลม ภายในบริเวณน้ำตกคอนพะเพ็ง และภายในบริเวณอุทยานยังมีร้านอาหารไว้บริการมากมาย

สายน้ำที่ก่อกำเนิดเกิดตามจนกลายเป็นน้ำตกคอนพะเพ็งนั้น บ้างก็ว่าสวย บ้างก็ว่าไม่สวย ซึ่งบางครั้งก็ต้องขึ้นอยู่กับช่วงจังหวะเวลาที่ไปด้วย กูรูท่องเที่ยวหลายๆคนบอกว่าช่วงเวลาอันงดงามเพริศแพร้วของคอนพะเพ็งนั้นคือ ระหว่างเดือน กุมภาพันธ์-มีนาคม นั่นเองครับ เพราะช่วงนั้นน้ำขาวฟูฟ่อง ปริมาณน้ำกำลังพอเหมาะ ฟ้าใสปลอดโปร่ง ส่วนหากว่าถ้าไปช่วงหน้าฝนสายน้ำแห่งคอนพะเพ็งจะแดงเถือก ปริมาณน้ำมาก ท้องฟ้าหม่นมัว แถมมีฝนตกอยู่บ่อยครั้ง ไม่น่าไปครับ

หลายคน หลังชมคอนพะเพ็งแล้ว แสนจะประทับใจ พร้อมกับบอกว่านี่คือความยิ่งใหญ่มหัศจรรย์ของธรรมชาติที่เปี่ยมไปด้วยความงามของสายน้ำขาวฟูฟ่องและแก่งหินมากรูปทรงให้จินตนาการ นี่คือหนึ่งในความยิ่งใหญ่มหัศจรรย์ของธรรมชาติที่มอบให้กับมวลมนุษยชาติครับ ส่วนใครที่มองคอนพะเพ็งว่าไม่สวยงามก็ไม่ควรจะทำร้ายทำลาย ดังเช่น กรณีของฝรั่งเศสที่ปกครองลาวในยุคล่าอาณานิคมนั่นเองครับ  ผู้ปกครองตาน้ำข้าวเหล่านั้นนอกจากจะมองไม่เห็นความงามแล้ว พวกเขายังมองคอนพะเพ็งว่าเป็นอุปสรรคต่อการขนถ่ายทรัพยากรออกจากลาวอีกด้วย




เพราะคอนพะเพ็งมีชัยภูมิและลักษณะทางภูมิศาสตร์เป็น จุดสกัดที่ทำให้การเดินเรือในแม่น้ำโขงขาดช่วง ไม่ต่อเนื่องนั่นเองครับ
    
       “...เมื่อคอนพะเพ็งเป็นอุปสรรค ก็ให้ระเบิดมันทิ้งซะเลย...” นั่นคือความคิดของผู้นำฝรั่งเศสที่ปกครองลาวในสมัยนั้น
    
       ทว่าระเบิดที่วางในกาลครั้งนั้นกลับไม่ทำงานครับ ทำให้ฝรั่งเศสปฏิบัติภารกิจระเบิดคอนพะเพ็งไม่สำเร็จ ส่งผลให้การขนส่งทางเรือไม่สามารถทำได้ ฝรั่งเศสจึงหันไปสร้างทางรถไฟสายสั้นๆ ขึ้นบนดอนคอนแทนซึ่งวันนี้ทางรถไฟสายนั้นก็ยังคงอยู่ แต่ว่าเก่าคร่ำมากใช้การไม่ได้แล้วครับ ส่วนเรื่องที่ว่าทำไมระเบิดไม่ทำงานนั้น จนถึงวันนี้ยังหาคำตอบไม่ได้ครับว่าเป็นเพราะเหตุใด แต่ผู้เฒ่าผู้แก่ชาวลาวเชื่อว่าเกิดจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในคอนพะเพ็ง  ซึ่งไม่ใช่แค่ระเบิดไม่ทำงานเท่านั้นนะครับ แต่ยังมีเสียงร่ำลือกันว่าที่แก่งคอนพะเพ็งมีแรงดึงดูดบางอย่างที่ทำให้เครื่องบินตกได้อีกด้วย เพราะเคยมีเครื่องบินไปตกในบริเวณนั้นครับ



เรื่องนี้จะจริงเท็จยังไง แต่วันนี้คอนพะเพ็ง ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญแห่งจำปาสัก ที่แต่ละวันมีคนแวะเวียนมาเที่ยวไม่ได้ขาดสาย กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวลาวที่น่าอัศจรรย์อีกหนึ่งแห่งที่พลาดไม่ได้ครับ

น้ำตกคอนพะเพ็ง หรือไนแองการ่าเอเชีย สามารถไปจากเมืองไทยได้โดย ข้ามชายแดนไปสปป.ลาว ที่จ.อุบลฯ ด่านช่องเม็ก-วังเต่า จากนั้นเดินทางสู่เมืองปากเซประมาณ 50 กม. และจากปากเซไปอีกประมาณ 100 กม. ถนนหนทางลาดยางเรียบร้อย สะดวกต่อการเดินทางครับ



ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก oknation.net และ oceansmile.com ครับ

0 ความคิดเห็น:

Hotels2thailand.com

Like us on Facebook